Ả Rập bơm dầu ở gần mức kỷ lục bất chấp 'thặng dư' cung
24/04/2015 11:41:13
ANTT.VN – Bất chấp lo ngại tình hình dư thừa lượng cung dầu toàn thế giới, mới đây, Ả Rập đã thông báo họ đang bơm hơn 10 triệu thùng dầu mỗi ngày, đạt mức cao gần kỷ lục.
Ả Rập - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, kẻ đã bị “bỏ rơi” vào năm ngoái, hiện nay đã có những động thái nhằm tối đa hóa sản lượng dầu của mình và làm suy yếu đối thủ bằng cách sử dụng lượng dự trữ của nó, theo Citigroup Inc và UBS AG.
Hành động của Ả Rập được coi như một sự phản kháng đối với các thành viên OPEC khi họ đang kêu gọi các nước cắt giảm sản lượng dầu, điều này có thể gây nên sự căng thẳng trong buổi họp được tổ chức vào tháng 6. Giá dầu đã trải qua đợt giảm thấp nhất trong 6 năm trở lại, với gía $45/một thùng vào tháng 1, sau khi Ả Rập vượt qua được sự phản đối của các nước trong nhóm, tiếp tục bơm dầu bất chấp lượng cung đá phiến dầu ở Mỹ cũng đang tăng. Đá phiến dầu được chú ý đến như một nguồn năng lượng khi mà giá dầu thô thông thường tăng cao và cũng là một lựa chọn đối với các khu vực phụ thuộc vào năng lượng cung cấp từ bên ngoài.  
Lượng cung dầu tăng mạnh
Các thành viên “quyền lực” nhất trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã tăng sản lượng lên 10.1 triệu thùng/ngày trong tháng ba, đạt mức cao nhất mọi thời đại, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế báo cáo vào ngày 15/4. Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Ali Al-Naimi đã nói tại thủ đô Riyadh vào ngày 7/4, rằng nước ông sẽ không nhường thị phần cho những nhà sản xuất dầu với chi phí cao hơn. Hiện nay, Ả Rập đang duy trì sản lượng 10.3 triệu thùng /ngày và sẽ xoay quanh ở mức đó.
Năm ngoái, lượng xuất khẩu dầu thô của Ả Rập đã giảm thấp kỉ lục trong 3 năm xuống 7.11 triệu thùng/ngày trong năm trong bối cảnh Mỹ giảm nhập khẩu dầu, theo thông tin quốc gia cung cấp.
Việc từ chối cắt giảm của Ả Rập đã đem lại hiệu quả trong việc làm chậm sự tăng trưởng lượng cung đá phiến dầu ở Mỹ, Tony Hayward, Giám đốc điều hành của Genel Energy Plc, cho biết tại hội nghị ở Lausanne. Các cố vấn của Cơ quan năng lượng Quốc Tế IEA, dựa trên 29 nền kinh tế phát triển, đã dự báo nguồn cung cấp dầu đến từ các nước không thuộc OPEC, dẫn đầu là Mỹ, sẽ chỉ còn tăng 630,000 thùng/ngày trong năm 2015, giảm so với dự báo 1.3 triệu/ngày trong tháng 11.
Sự mở rộng của các nhà máy lọc dầu
“Lượng tiêu thụ dầu trong nước của Ả Rập tăng lên trong những tháng mùa hè, với việc sử dụng điều hòa nhiều hơn, ngoài ra, còn bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cung cấp cho hoạt động của hai nhà máy lọc dầu mới”, Miswin Mahesh, một nhà phân tích tại Barclays Plc, London, đã nói. Điều này có thể đòi hỏi sản lượng 11 triệu thùng / ngày, theo báo cáo của Energy Aspects Ltd vào 13/4.
Tiêu thụ dầu trong nước tăng lên trong những tháng mùa hè, khi trèo sử dụng điều hòa không khí, và nguồn cung cấp cũng sẽ được cần thiết cho hai nhà máy lọc dầu mới, Mahesh nói. Nhu cầu mùa hè có thể yêu cầu sản lượng 11 triệu thùng một ngày, London dựa trên khía cạnh tư vấn Energy Ltd cho biết trong một báo cáo ngày 13 tháng 4.
Tuy nhiên, sản lượng dầu thô tăng thêm không nhất thiết sẽ làm giảm giá dầu thế giới, bởi vì lượng dầu này được tiêu thụ chủ yếu trong nội địa chứ không chuyển ra nước ngoài, Harry Tchilinguirian, người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa tại BNP Paribas SA London, đã phát biểu. Việc giá dầu tăng ở châu Á cho thấy Ả Rập chưa thực sự cố gắng đẩy mạnh nguồn cung cấp dầu đến thị trường người tiêu thụ toàn cầu, ông nói.
Lời kêu gọi của OPEC
Theo ông Tchilinguirian, việc tăng lượng xuất khẩu dầu vào thời điểm này là không thích hợp. Ông còn cho biết “Chúng tôi nghĩ rằng không nên có một sự mở rộng thị phần gây thiệt hại cho sản xuất của OPEC vào lúc này.”
Các thành viên OPEC đang tiếp tục kêu gọi Ả Rập đảo ngược quyết định. 12 thành viên của tổ chức này sẽ có một cuộc gặp tại Vienna vào ngày 5/6 tới.
Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Namdar Zanganeh, cho biết OPEC nên cắt giảm "ít nhất 5%" từ mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày. Trong 2 ngày 20-21/4 vừa qua, một phái đoàn Venezuela gồm Bộ trưởng Dầu khí Asdrubal Chavez, Ngoại trưởng Delcy Rodriguez và Bộ trưởng Kinh tế Tài chính Rodolfo Marco đã sang thăm Iran và Ả Rập với mục đích được cho là tìm kiếm thỏa thuận nâng giá dầu thô trên thị trường thế giới, đồng thời tìm cách cắt giảm sản lượng dầu của OPEC.
Hiện nay, giá dầu thô của Iran đang sụt giảm mạnh do các lệnh trừng phạt quốc tế về xuất khẩu, vì vậy nước này cần một mức giá tăng gần gấp đôi mới có thể trang trải cho ngân sách của chính phủ trong năm nay, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF ước tính. Giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 64.85 USD một thùng tại London vào thứ 5, giảm 44 % so với tháng 6.

Thúy Anh (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến