Dầu 'tăng hụt' sau khi Quốc vương Ả Rập băng hà
24/01/2015 09:31:03
ANTT.VN - Giá dầu đã "hy vọng trượt" khi người lãnh đạo của nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê Út băng hà

Tin liên quan

Quốc vương nước này Abdullah bin Abdulaziz, 90 tuổi, đã băng hà vào sáng sớm 23/1. Em trai của Quốc vương, Hoàng Thái tử Salman đã trở thành người kế vị. Hoàng Thái tử Salman, 77 tuổi, em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, là người đứng đầu trong danh sách kế vị ngai vàng.
 
Ngay sau khi tin này được đưa ra, giá dầu thô giao cho tháng 3 đã nhanh chóng tăng vọt đến 1.94%% ở thị trường New York, tăng lên 47.21 đô la/thùng, trong lúc dầu Brent đạt đến 49.55 đô la/thùng.

Tuy nhiên “ngày vui chẳng đầy gang tay”, hôm nay 24/1 thị trường tiếp tục phải chứng kiến giá dầu giảm  xuống mức thấp nhất trong 6 năm  khi cái chết của Quốc vương Ả Rập không có vẻ gì sẽ đem lại bất kỳ thay đổi gì trong chính sách của đất nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giói này.

Quốc gia này sẽ không cắt giảm sản lượng để thúc đẩy giá vì cho rằng những nhà xuất khẩu khác sẽ ngay lập tức lấp đầy chỗ trống đó, Hoàng tử Ả Rập Alwaleed Bin Talal Al Saud cho biết.

Giá dầu đã giảm khoảng 36% kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu  tuyên bố sẽ giữ nguyên mức sản xuất 30 triệu thùng/ngày vào 27/11/20114 trong khi thị trường đang thừa mứa nhiên liệu quý này do sản lượng tại Mỹ tăng cao nhất trong hơn 3 thập kỷ. Chiến lược dầu của Ả Rập vẫn có thể giữ nguyên khi Quốc vương Salman lên nắm quyền, nhà kinh tế trưởng Fatih Birol phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến