Dòng sự kiện:
ACV chậm trễ thu phí theo giờ vào sân bay
27/05/2021 18:39:28
Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) đang chậm trễ triển khai thực hiện thu phí theo giờ ra vào sân bay.

ACV cố tình chậm trễ?

Theo Thanh tra Chính phủ, việc ACV thu tiền vào sân bay đón, trả khách (mà không sử dụng dịch vụ gửi xe) tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Từ năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, UBND các địa phương rà soát, hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho cảng vụ hàng không theo quy định và chỉ đạo rà soát lại việc thu phí xe ra vào sân bay, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên đã 4 năm qua, ACV vẫn chưa hoàn thiện khung pháp lý và hệ thống block time để thu phí xe vào sân bay.

ACV hiện đang tiếp tục thu phí sân đường dẫn vào nhà ga tại 21 cảng hàng không trên cả nước.

Bộ GTVT đã nhiều lần yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô ra vào các cảng do đơn vị này quản lý, lần gần nhất Bộ GTVT yêu cầu ACV hoàn tất và đưa vào hoạt động chậm nhất là 31/3/2020. Tuy nhiên, tới nay ACV vẫn chưa hoàn thiện hệ thống kiểm soát nói trên.

Xe ra vào sân bay đón trả khách dưới 10 phút sẽ không phải trả phí

Theo một chuyên gia giao thông, công nghệ block time để thu phí ra vào sân bay hiện nay là công nghệ phổ biến, không có gì phức tạp nhưng đã hơn 1 năm qua ACV vẫn chưa triển khai đưa vào áp dụng.

“Phải chăng ACV đang cố tình chậm trễ lắp đặt để kéo thời gian thu của những hành khách chỉ ra vào sân bay đón trả khách mà không có nhu cầu gửi xe”, vị này băn khoăn.

Đang chờ thống nhất phương án

Xung quanh vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng ACV cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ GTVT và Cục Hàng không, ACV đã khẩn trương đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát ô tô ra, vào nhà ga cảng hàng không theo thời gian tại 21 Cảng thuộc ACV theo đúng quy định của pháp luật.

Đến tháng 4 vừa qua hệ thống triển khai tại 21 Cảng hàng không đã hoàn thành, có thể đưa vào sử dụng. Hiện đơn vị đang hoàn tất phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo block, báo cáo Cục Hàng không, Bộ GTVT trong tháng 5 này làm cơ sở để Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho triển khai thực hiện.

Ông Hưng lý giải, sở dĩ ACV không thể triển khai theo mốc thời gian Bộ GTVT yêu cầu (31/12/2020) là do phải lựa chọn công nghệ, triển khai công tác đấu thầu theo quy định của nhà nước mất rất nhiều thời gian.

“ACV đã lắp đặt cho chạy thử thu phí theo block time xe vào sân bay. Tuy nhiên ACV đang phải chờ Cục Hàng không, Bộ GTVT xây dựng cơ sở pháp lý thống nhất phương án báo cáo Chính phủ…”, ông Hưng cho biết.

Đại diện ACV thông tin thêm, ACV là doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý, đầu tư khai thác, duy tu, bảo dưỡng… sân bay bằng chi phí của ACV đối với đường dẫn vào nhà ga của 21 cảng hàng không, sân bay.

Do đó, việc ACV tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga nhằm bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng là phù hợp với quy định của Luật đất đai 2003 và 2013, phù hợp với các Nghị định hướng dẫn.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc thu phí ô tô vào sân bay đưa/đón khách cần thực hiện theo nguyên tắc block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).

Tác giảVũ Điệp

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến