Dòng sự kiện:
Agribank phát mãi 'đất vàng' tại TP HCM để xử lý nợ xấu
25/10/2018 14:00:05
Nhằm xử lý thu hồi nợ xấu, Agribank sẽ đấu giá 9 quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất trên đường Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP HCM.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC) sẽ phối hợp với CTCP bán đấu giá Lam Sơn để tổ chức bán đấu 9 quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại các địa chỉ số 228, 228D và 230/4 trên đường Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP HCM nhằm xử lý thu hồi nợ xấu.  

Agribank AMC tổ chức bán đấu giá vào ngày 1/11 với giá khởi điểm là 346,3 tỉ đồng.

Các tài sản được đấu giá đợt này hiện đang là trụ sở của Công ty TNHH Phát triển Địa ốc Hoàng Phố. Trước đó, công ty này đã dùng những tài sản nêu trên thế chấp để bảo đảm cho khoản vay tại Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn.

Tuy nhiên, do không có khả năng trả nợ, Địa ốc Hoàng Phố phải bàn giao tài sản cho Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn. Đồng thời, các bên đã thống nhất đấu giá để thu nợ khoản vay theo quy định.

Ngoài ra, Agribank AMC cũng lưu ý đối với các cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá là tài sản được đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm tài sản, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức có sao bán vậy. Người tham gia đấu giá tài sản xem xét tài sản và tự xác định chất lượng, số lượng, tình trạng của tài sản theo hiện trạng thực tế.

Trước đó, trong tháng 9, Agribank đã có hơn 10 đợt tổ chức đấu giá TSBĐ, trong đó có nhiều tài sản có giá trị lớn như: Agribank chi nhánh 3 đấu giá 3 quyền sử dụng đất ở phường Phú Hữu; quyền sử dụng đất là thửa đất số 132 phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội có diện tích 201,3m2 cùng tòa nhà gắn liền; đấu giá tài sản bảo đảm của Công ty Liên doanh Life Pro Việt Nam bao gồm toàn bộ nguyên phụ liệu, máy móc, công trình...

Được biết, trong báo cáo tài chính bán niên được công bố gần đây, trong 6 tháng đầu năm, dư nợ tại VAMC của Agribank giảm 38,5% chỉ còn 25.198 tỷ đồng. Cùng với đó, tổng nợ xấu của ngân hàng tăng 12% từ 18.000 tỷ đồng lên 20.162 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu tăng lên 2,18%.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau một năm triển khai Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về xử lý nợ xấu, ngành ngân hàng đã thành công trong việc bán đấu giá nhiều tài sản lớn tồn đọng nhiều năm. Có những khoản nhiều năm không xử lý được đồng nào, nay giải quyết được trên 90%. Đặc biệt là các tài sản đảm bảo là BĐS bao năm bị bỏ hoang do vướng mắc về cơ chế, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Tiêu biểu là việc Công ty Khai thác quản lý tài sản (VAMC) xử lý thành công các tài sản đảm bảo đắp chiếu chờ cơ chế trong nhiều năm. Riêng năm 2017 và 8 tháng đầu năm nay, VAMC đã xử lý được 48.017 tỷ đồng, gần bằng tổng giá trị xử lý nợ của cả bốn năm trước đó.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến