Dòng sự kiện:
Agribank sắp phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng
14/12/2022 08:21:00
Mục đích Agribank chào bán 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng là để tăng vốn cấp 2, tạo thêm nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu vay vốn của các khách hàng.

Sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chính thức chào bán 10.000 tỷ đồng ra công chúng.

Theo đó, mã trái phiếu là AGRIBANK 223001. Mệnh giá là 100.000 đồng/trái phiếu. Kỳ hạn trái phiếu là 8 năm, được trả lãi định kỳ 1 năm/lần.

Lãi suất áp dụng thả nổi, được tính bằng lãi suất tham chiếu (bình quân lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng VND, kỳ hạn 12 tháng, trả lãi cuối kỳ được niêm yết của bốn ngân hàng BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank tại ngày xác định lãi suất) cộng biên độ 1,6%/năm vào 5 năm đầu và 3,1%/năm vào 3 năm cuối.

Nhà đầu tư là các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có thể đăng ký mua trái phiếu Agribank từ ngày 10 đến ngày 29/12/2022 tại trụ sở chính và tất cả các điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc và thông qua đại lý phát hành Agriseco - Công ty Cổ phần chứng khoán Agribank.

Mục đích Agribank chào bán trái phiếu ra công chúng lần này là để tăng vốn cấp 2, tạo thêm nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu vay vốn của các khách hàng cá nhân và tổ chức, bảo đảm các tỉ lệ an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nhà đầu tư là các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có thể đăng ký mua trái phiếu Agribank từ ngày 10 đến ngày 29/12/2022.

Theo quy định tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Vốn tự có của ngân hàng là cơ sở để tính toán tỉ lệ an toàn vốn (CAR), bao gồm tổng vốn cấp 1 và vốn cấp 2 trừ đi các khoản giảm trừ quy định.

Vốn cấp 2 có nhiều cấu phần, trong đó gồm nợ thứ cấp do ngân hàng phát hành. Phát hành trái phiếu kỳ hạn dài (cùng một số điều kiện khác) là một cách phổ biến để ngân hàng tăng vốn cấp 2, từ đó cải thiện tỷ lệ an toàn vốn, đáp ứng chuẩn mực về quản trị rủi ro theo basel II.

Bên cạnh đó, việc phát hành trái phiếu kỳ hạn dài cũng giúp ngân hàng cân đối tốt hơn cơ cấu kỳ hạn nguồn vốn, nhất là trong bối cảnh quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa vừa được điều chỉnh từ 37% xuống 34% từ ngày 1/10/2022.

Mới đây, ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Agribank vừa được bổ nhiệm giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Agribank.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Thảo - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Thành viên HĐTV kiêm Chủ nhiệm Ủy Ban Nhân sự Agribank cũng được chuẩn y giữ chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank nhiệm kỳ 2020 – 2025 và bổ nhiệm lại chức vụ Thành viên Hội đồng thành viên Agribank đối với ông Nguyễn Minh Trí.

Theo Agribank, tính đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản của ngân hàng đạt 1,7 triệu tỷ đồng. Nguồn vốn đạt trên 1,6 triệu tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng.

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến