Dòng sự kiện:
Ai 'chống lưng' cho quan xã 'khai tử' mẹ ruột để khỏi bị truy thu tiền trợ cấp?
09/10/2017 15:27:57
Sau khi Phó chủ tịch HĐND xã khai man tuổi của mẹ ruột để được hưởng chính sách trợ cấp người cao tuổi bị phát giác, vị cán bộ xã này lại làm giấy khai tử cho mẹ để che dấu sai phạm.

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Thế Hệ, Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khai gian tuổi của mẹ ruột để hưởng chính sách trợ cấp người cao tuổi 6 năm liền, rồi làm giấy khai tử chính mẹ ruột để khỏi bị truy thu số tiền hưởng sai đó sau khi bị phát hiện, ông Trần Nhật Tân, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà cho biết, UBKT Huyện ủy đang mở rộng điều tra, làm rõ các cá nhân liên quan sự việc.

“Vài ngày nữa, UBKT Huyện ủy sẽ có kết luận cuối cùng. Lý do vì UBKT Huyện ủy đang phải mở rộng điều tra, làm rõ các cá nhân liên quan bởi việc này không chỉ mỗi mình ông Hệ, mà còn có rất nhiều người khác nữa. Tất cả các cá nhân, tập thể sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng việc”.

"Đây là một sự việc rất nghiêm trọng, không chỉ vi phạm các quy định mà còn vi phạm về mặt đạo đức, mà vi phạm đạo đức thì không thể chấp nhận được", ông Tân nhấn mạnh.

Trụ sở làm việc của UBND xã Thạch Điền, nơi ông Hệ công tác.

Theo đó, năm 2011, xã Thạch Điền có đợt làm hồ sơ cho người già trên 80 tuổi để hưởng trợ cấp.

Ông Nguyễn Thế Hệ có mẹ ruột 72 tuổi, song với chức vụ Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách xã, ông Hệ đã tự ý sửa hộ khẩu, khai man tuổi của mẹ ruột là bà Hoàng Thị Thao thêm 9 tuổi, từ sinh năm 1939 sửa lại thành sinh năm 1930. Từ đó, bà Thao được hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, thời gian hưởng chế độ 75 tháng với số tiền 14.040.000 đồng.

Sự việc diễn ra hơn 6 năm nhưng không bị phát hiện. Hàng tháng, chế độ bảo trợ được chuyển về xã và cán bộ thủ quỹ chi trả cho các đối tượng. Ông Hệ cầm sổ của mẹ đến ký nhận tiền trong suốt thời gian đó.

Đến năm 2017, chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện quản lý, chi trả thì sự việc mới được bà Dương Thị Quế, nhân viên bưu điện xã Thạch Điền phát hiện và phản ánh.

Không chỉ dừng lại ở đó, khi bị phát hiện sự việc, mặc dù bà Thao vẫn đang sống khỏe mạnh, để che dấu sai phạm và tránh bị truy thu số tiền, Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền còn “khai tử” mẹ mình hòng tránh bị truy thu số tiền trợ cấp đối với người cao tuổi đã nhận suốt 6 năm.

Quyết định truy thu tiền trợ cấp đối với bà Hoàng Thị Thao.

Liên quan đến sự việc trên, Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền cho biết, Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà đã về kiểm tra, xác minh sự việc. Ông Hệ cũng thừa nhận tất cả việc làm sai trái của mình và hứa trả lại toàn bộ số tiền trợ cấp đã nhận trong 6 năm qua.

PV ANTT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến