Dòng sự kiện:
Ai đã mua 400 tỷ đồng trái phiếu của Bông Sen Corp – 'ông chủ' khách sạn Daewoo?
19/06/2019 08:00:29
Công ty cổ phần Bông Sen (Bông Sen Corp) vừa có văn bản Báo cáo kết quả phát hành trái phiếu doanh nghiệp gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Báo cáo này được Tổng Giám đốc Bông Sen Corp – ông Phạm Thanh Bình – ký ngày 18/3/2019 nhưng lại được bộ phận văn thư của HNX ghi nhận “văn bản đến” vào ngày 17/06/2019 – có nghĩa nó đã đi mất 3 tháng mới đến nơi.

Báo cáo cho thấy, lô trái phiếu này gồm 4 triệu trái phiếu (tương đương 400 tỷ đồng) được phát hành ngày 15/03/2019, có lãi suất danh nghĩa ngang bằng mức lợi tức phát hành, với “lãi suất cố định 12%/năm”.

Tổ chức lưu ký trái phiếu, như công bố, là Công ty cổ phần Chứng khoán VPS (VPS).

Báo cáo không công bố chi tiết về danh tính trái chủ mà chỉ cho biết loại nhà đầu tư đã đổ vốn vào toàn bộ 400 tỷ đồng trái phiếu này là: “Công ty chứng khoán”.

Vậy cụ thể là công ty chứng khoán nào?

Có lẽ chỉ những người trong cuộc mới có câu trả lời chính xác. Nhưng theo những thông tin công bố gần đây, thì các trong các “deal” phát hành trái phiếu mà VPS sắm vai “tổ chức lưu ký trái phiếu” thì họ cũng hay đảm nhiệm thêm các vai: nhà tư vấn phát hành và cả nhà đầu tư trái phiếu.

Mà quan hệ giữa VPS và Bông Sen Corp trong các thương vụ phát hành trái phiếu quá khứ, được biết, là khá gắn bó.

Sau khi Daewoo rút lui, Trung tâm Thương mại Daeha (bao gồm Khách sạn Daewoo) về tay Khoáng sản Hợp Thành, rồi rất nhanh chóng nó lại được sang tay cho Bông Sen Corp.

Mối gắn bó Bông Sen Corp - VPS

Theo dữ liệu của VietTimes, khi Bông Sen Corp dự định phát hành lô trái phiếu khủng - có giá trị lên tới 6.000 tỷ đồng - vào cuối tháng 8/2017, VPS chính là bên đã sắm vai “đơn vị tư vấn”.

Bông Sen Corp dùng nhiều tài sản để làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này. Trong đó, có thể kể tới 8 bất động sản (2 khách sạn, 3 nhà hàng và 3 tài sản cho thuê khác) với tổng diện tích hơn 2.900 m2, có giá trị lớn, tọa lạc tại các vị trí đắc địa tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh và 37,87% cổ phần chi phối của Bông Sen Corp. Đáng chú ý, “70% cổ phần tại Tổ hợp khách sạn - căn hộ - văn phòng cho thuê 5 sao Daewoo” cũng được dùng làm tài sản đảm bảo. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về việc Bông Sen Corp đã tiếp tục thâu tóm thêm cổ phần tại Daeha. Theo kịch bản này, thay vì chỉ sở hữu 51%, Bông Sen Corp đã hoàn thành việc thâu tóm toàn bộ số cổ phần của Daewoo tại dự án này.Theo bản chào, lô trái phiếu khủng này có kỳ hạn 2 năm, áp dụng mức lãi suất kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi.

Số vốn huy động được từ đợt phát hành sẽ được Bông Sen Corp thực hiện để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư và/hoặc tăng quy mô vốn hoạt động. Trong đó, bao gồm cả việc sử dụng cho mục đích phát triển các dự án hiện hữu và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư tiềm năng của công ty.

Theo dữ liệu của VietTimes, Bông Sen Corp từng sở hữu một số lượng đáng kể (lên đến nhiều nghìn tỷ đồng) chứng chỉ tiền gửi được phát hành bởi FE Credit, và sử dụng chính lô giấy tờ có giá này làm tài sản đảm bảo cho Trái phiếu Bông Sen Corp phát hành ngày 30/08/2017. Bên nhận đảm bảo trong thương vụ này chính là bên tư vấn phát hành - VPS.

Theo Viettimes

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến