Dòng sự kiện:
Ai đang 'bảo kê' cho hàng chục nghìn m2 đất dự án biến tướng thành trang trại?
24/07/2018 10:56:25
UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) buông lỏng quản lý hay đang “bảo kê” cho việc hàng chục nghìn mét vuông đất dự án trồng hoa, cây cảnh ở xã Thượng Cốc đang bị sử dụng sai mục đích, trái pháp luật?

Như ANTT đã đưa tin ở bài trước, nhiều người dân ở xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) phản ánh về việc hàng chục nghìn mét vuông đất dự án trồng hoa, cây cảnh ở thôn Bãi Thu, xã Thượng Cốc đang bị gia đình ông Nguyễn Đình Thường (SN 1982), hộ khẩu thường trú ở cụm 7, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) cho một công ty khác thuê lại với hợp đồng 5 năm để sử dụng vào việc kinh doanh làm trang trại.. nuôi chó thay vì  mục đích sử dụng đất được UBND huyện Phúc Thọ cấp quyền giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là dự án đầu tư trồng hoa, cây cảnh.

Ngày 23/7, trao đổi với PV về vụ việc, ông Đặng Văn Nghĩa – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Phúc Thọ cho biết: “Về vấn đề này, UBND xã Thượng Cốc có diện tích khoảng 3ha đất nằm trên địa bàn xã khác nên quản lý kém hiệu quả. Phía chính quyền xã cũng đã có đề xuất là không quản lý được toàn bộ số diện tích trên nên đề xuất cho gia đình ông Nguyễn Đình Thường thuê lại từ năm 2011”.

“Đất này là đất xâm canh, sản xuất kém hiệu quả. Sau khi nhà nước giao đất cho gia đình ông Thường để thực hiện dự án đầu tư trồng hoa, cây cảnh nhưng giữa người có đất và người quản lý đều không có phản ánh, không báo cáo gì về việc ông Thường cho người khác thuê lại, sử dụng sai mục đích”, ông Nghĩa nói thêm.

Toàn cảnh Dự án đầu tư trồng hoa, cây cảnh ở xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang bị sử dụng sai mục đích, trái pháp luật.
 
Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề việc gia đình ông Thường cho một công ty khác thuê lại đất dự án này vài chục nghìn mét vuông để kinh doanh làm trang trại... nuôi chó, phía UBND huyện, các phòng chức năng có nắm bắt được việc này không? thì ông Nghĩa nói: “Đất này là đất xâm canh, người có đất và người quản lý đều không có phản ánh hay báo cáo gì. Chúng tôi cũng có nghe thông tin ấy nhưng chưa tiến hành kiểm tra, xác minh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại dự án này. Nếu không quản lý được thì sẽ tiến hành thu hồi dự án”.

Khi chúng tôi đề cập đến việc tiếp cận hồ sơ liên quan đến dự án đầu tư trồng hoa, cây cảnh mà UBND huyện Phúc Thọ giao cho gia đình ông Thường thực hiện dự án thì ông Nghĩa hẹn với PV sẽ cung cấp hồ sơ, tài liệu trong một buổi làm việc khác.

“Chúng tôi sẽ tiến hành cho rà soát lại việc anh em phản ánh. Khi có kết quả sẽ trả lời, cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan đến việc này cho báo chí trong thời gian sớm nhất”, ông Nghĩa nói thêm.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/7/2011, UBND huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với lô đất số 01, tờ bản đồ số 247C, diện tích là 16.945,6 m2, số vào sổ cấp GCN: CH00290 cho gia đình ông Nguyễn Đình Thường (SN 1982), hộ khẩu thường trú ở cụm 7, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội).

Cụ thể, địa chỉ thửa đất nằm ở  thôn Bãi Thu, xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) với mục đích sử dụng là thực hiện dự án xây dựng vườn trồng hoa, cây cảnh, thời hạn sử dụng là 50 năm (từ ngày 13/12/2010- 13/12/2060).

Tuy nhiên, thay vì thực hiện dự án xây dựng vườn trồng hoa, cây cảnh như UBND huyện Phúc Thọ cấp quyền sử dụng đất thì ông gia đình ông Thường lại cho một Công ty thuê lại với hợp đồng là 5 năm (tính từ ngày 17/3/2017- 17/3/2022) với mục đích thuê quyền sử dụng đất là kinh doanh làm trang trại nuôi chó.

Hàng chục nghìn mét vuông đất Dự án đầu tư trồng hoa, cây cảnh tại thôn Bãi Thu, xã Thượng Cốc (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) đang bị gia đình ông Thường biến tướng cho một công ty khác thuê lại làm kinh doanh trang trại nuôi chó là sử dụng sau mục đích, trái với quy định pháp luật!

Vì sao việc xuất hiện nhiều nhà xưởng bắn mái tôn kiên cố, rộng hàng trăm mét vuông lại chình ình mọc lên trên đất dự án này để kinh doanh làm trang trại nuôi chó... thay vì mục đích ban đầu là đất dự án thực hiện đầu tư trồng hoa cây cảnh?! Sự việc nghiêm trọng này kéo dài đã hơn 1 năm nay nhưng chính quyền sở tại vẫn không hề hay biết hay đang cố tình “bao che”, buông lỏng quản lý cho sai phạm của gia đình ông Thường?

 Luật đất đai năm 2013 cũng đã quy định:

Điều 58. Điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư:

3. Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phải có các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư.

b) Phải ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư.

c) Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

Điều 59: Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất:

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông  nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định.



Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến