Dòng sự kiện:
Ai giúp nữ thanh tra Bộ Xây dựng tẩu tán số tiền chiếm đoạt?
04/01/2021 09:04:28
VKSND xác định khi công an khởi tố vụ án, em gái của Nguyễn Thị Kim Anh đã giúp chị tẩu tán một phần tài sản chiếm đoạt của doanh nghiệp.

Sáng 4/1, TAND tỉnh Vĩnh Phúc xét xử Nguyễn Thị Kim Anh, cựu Phó phòng Phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng, về tội Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt tù 20 năm hoặc chung thân.

VKSND cáo buộc bà Kim Anh cùng 3 thuộc cấp là Nguyễn Thị Kim Liên (em gái Nguyễn Thị Kim Anh), Đặng Hải Anh và Nguyễn Thùy Linh đã chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp, cá nhân ở huyện Vĩnh Tường.

Ép đưa tiền để bỏ qua vi phạm

Theo cáo trạng, tháng 8/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng thông báo cho UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc về kế hoạch thanh tra năm 2019. Sau đó, Kim Anh được giao làm Trưởng đoàn thanh tra tại địa phương này.

VKS cho rằng Kim Anh biết quy định chỉ được thanh tra đối tượng là UBND huyện Vĩnh Tường. Còn UBND các xã không thuộc diện thanh tra nhưng bị can lên kế hoạch rà soát các xã để tìm tòi vi phạm, từ đó nhiều đơn vị sẽ phải nộp tiền để xin giảm nhẹ hoặc bỏ qua sai phạm.

Các bị cáo tại phiên xử sáng 4/1. Ảnh: Hoàng Lam.

Tháng 5/2019, sau khi tổng hợp toàn bộ dự án do 29 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư, Kim Anh và các bị can chia nhau rà soát. Kim Anh nói với cấp dưới nếu đơn vị nào "có vi phạm nhưng biếu quà" thì cứ nhận, người nhận sẽ được chia 1/3.

Cáo trạng xác định để ép các đối tượng bị thanh tra phải chi tiền, Kim Anh và đồng phạm đã đánh giá nhiều đơn vị có sai phạm về xây dựng. Sau đó, Kim Anh soạn dự thảo thanh tra, buộc những đơn vị này phải thừa nhận vi phạm. Nếu đơn vị nào không thừa nhận sẽ phải giải trình tại trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng ở Hà Nội.

VKSND cáo buộc do lo sợ bị xử lý, nhiều chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng ở Vĩnh Tường đã tìm gặp Kim Anh và cán bộ đoàn thanh tra, đặt vấn đề "tạo điều kiện giúp đỡ giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm".

Nguyễn Thị Kim Anh đã đề nghị chủ đầu tư hoặc nhà thầu đưa tiền cho đoàn thanh tra. Khi gặp bị hại, Kim Anh viết ra giấy hoặc đánh số tiền phải nộp trên máy tính, rồi đưa cho họ xem sau đó xóa đi; rất ít khi nói ra bằng lời để tránh bị ghi âm.

Do bức xúc với thủ đoạn của đoàn thanh tra, nhiều chủ doanh nghiệp, kế toán UBND xã và cá nhân đã gửi đơn tố cáo và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

Chiều 12/6/2019, Công an Vĩnh Phúc phát hiện Đặng Hải Anh đang nhận 90 triệu của một chủ doanh nghiệp đến xin bỏ qua sai phạm. Cùng ngày, cảnh sát bắt quả tang Kim Anh nhận gần 160 triệu đồng của 2 cán bộ kế toán xã.

Cơ quan tố tụng xác định từ cuối tháng 5 đến khi bị bắt, Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đã nhận hơn 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp và hàng loạt cá nhân, tổ chức khác trong huyện Vĩnh Tường.

Em giúp chị tẩu tán tang vật

VKSND cáo buộc trong vụ án, Kim Anh là trưởng đoàn, với mục đích vụ lợi, là người chủ mưu, đã chỉ đạo 3 bị can còn lại thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng chức trách được giao để đe dọa các bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trong tổng số tiền chiếm đoạt, Kim Anh chia cho Đặng Hải Anh 183 triệu, chia Nguyễn Thùy Linh 116 triệu. Còn bản thân nữ trưởng đoàn chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

UBND huyện Vĩnh Tường, nơi xảy ra vụ án. Ảnh: Ngọc Tân.

Đáng chú ý, bị can Nguyễn Thị Kim Liên còn giúp chị gái gửi 310 triệu đồng liên quan vụ án vào tài khoản ngân hàng của Liên. Chị em Kim Anh thỏa thuận sau này sẽ chia nhau số tiền này.

Ngày 18/6/2019, cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì ngay hôm sau, Kim Liên đã rút toàn bộ tiền để tẩu tán. VKS đánh giá hành vi của bị can này rất nghiêm trọng, đồng phạm giúp sức tích cực cho Kim Anh chiếm đoạt tài sản.

Đối với Đặng Hải Anh và Nguyễn Thùy Linh, cơ quan công tố cho rằng họ cũng đồng phạm, giúp sức tích cực cho Kim Anh nên đề nghị xử lý 2 người này bằng bản án thật nghiêm khắc.

Ngoài 4 bị can, VKS cũng đề cập trách nhiệm của một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Chánh thanh tra Bộ Xây dựng) và ông Bùi Anh Tuấn (Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và Xử lý sau thanh tra thuộc Bộ này) được xác định là những người liên quan vụ án.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng không chứng minh được ông Nguyễn Ngọc Tuấn và Bùi Anh Tuấn có liên quan việc 4 bị can chiếm đoạt tiền hay chỉ đạo đoàn thanh tra rà soát sai đối tượng, thu tiền và ăn chia số tiền chiếm đoạt nên không đề cập xử lý hình sự 2 người này.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến