Dòng sự kiện:
Ai hóa thân thành Vua trong Lễ Tịch Điền?
22/02/2018 15:20:06
Đã nhiều năm liền, cụ ông Đinh Trọng Tế được chọn để hóa trang vua Lê Đại Hành, thực hiện cày những thửa ruộng đầu tiên trong Lễ Tịch Điền.

Đến hẹn lại lên, ngày 7 tháng Giêng Âm lịch (22/2) hàng năm, Lễ Tịch Điền Đọi Sơn, ở Duy Tiên (Hà Nam) lại được tổ chức, thu hút hàng nghìn người dân trong vùng và khách thập phương tham dự. Năm nay, nghi thức cày ruộng truyền thống bằng trâu kéo cày tiếp tục được duy trì.

Nghi lễ rước kiệu trong Lễ Tịch Điền.

Năm nay là lễ kỷ niệm 1031 năm ngày Vua Lê Đại Hành về cày tịch điền trên cánh đồng dưới chân núi. Sau phần lễ dâng hương trước bàn thờ thần Nông và linh vị vua Lê Đại Hành, ngày hội xuống đồng, công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã được phát động.

Hàng ngàn du khách tới tham dự lễ hội.

Cụ ông Đinh Trọng Tế (95 tuổi, thôn Đọi Nhất), bô lão trong làng vào vai Vua Lê Đại Hành xuống ruộng cày, theo sau là các cô gái gieo hạt giống với khát vọng bội thu cho mùa sau.

Lễ hội Tịch điền là một phong tục tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nhắc nhở con cháu cần cù, chăm chỉ lao động sản xuất trên mảnh đất của mình, mong ước những mùa màng bội thu.

Cụ ông Đinh Trọng Tế nhiều năm được chọn để hóa trang thành vua Lê Đại Hành.

 

Những thửa ruộng đầu tiên được cày.

 

Cảnh gieo hạt cũng được tái hiện trong nghi lễ. 

Màn văn nghệ tại buổi lễ.

Xuân Tùng

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến