Dòng sự kiện:
Ai là người can thiệp vào bài thi THPT Quốc gia ở Hà Giang?
17/07/2018 15:45:32
CQĐT xác định, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh.

Báo Dân Việt đưa tin, công bố chính thức của Bộ GD&ĐT vào chiều ngày 17/7 về kết quả tiêu cực thi cử tại Hà Giang cho biết, tất cả có 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. 

Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh. 

Tại buổi họp báo công bố, Cục trưởng Cục Khảo thí và Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết: "Hành vi nâng điểm của thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Qua xác minh cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh".

Cụ thể, theo báo Công an nhân dân, thông tin quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính quét. Ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó..., mất 6 giây/trường hợp cho việc thực hiện sửa điểm.

Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong thời gian này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án. Theo quan sát qua camera của sở thì không thấy có thêm cá nhân nào hỗ trợ ông Lương trong việc thực hiện hành vi này.

Tuy nhiên, đại diện Cục A83, Bộ Công an cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Lương là không thể, cơ quan này sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Qua kiểm tra trên máy tính ông Lương, vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017, bản thân ông Lương cũng tự nguyện chuyển giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GD&ĐT. Việc xác minh và tiếp tục sẽ do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo cụ thể khi đó các đơn vị sẽ tiếp tục.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trình bày: "Trách nhiệm là trưởng ban chỉ đạo thi, tôi xin nhận trách nhiệm. Có những cái chúng tôi không kiểm soát được dù chỉ đạo quyết liệt, do không có nghiệp vụ, yếu chuyên môn đã tạo khe hở. Động cơ của Phó trưởng phòng Lương là không trong sáng".

Trước câu hỏi trong kỳ thi này có bao nhiêu con em của lãnh đạo tỉnh dự thi, ông Quý cho biết: "Trong kỳ thi có nhiều đối tượng thi nhưng "tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói là phải đưa con tôi vào trường đại học nào. Còn nếu sai ở điểm nào, ở đâu, xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và trả lời dư luận".

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến