Dòng sự kiện:
Ai sẽ chi 350 tỷ mua khách sạn 5 sao liên quan đến 'bông hồng vàng' Thuận Thảo?
26/03/2020 07:18:41
Hồi giữa năm 2019, khách sạn Cendeluxe cùng Trung tâm hội nghị triển lãm Thuận Thảo đã được đưa ra bán đấu giá với mức khởi điểm 500 tỷ đồng. Đến nay, vẫn chưa tìm được chủ mới của tổ hơpk 5 sao nổi tiếng Phú Yên.

Công ty đấu giá hợp danh Việt Tín tại TP Tuy Hòa, Phú Yên vừa thông báo đấu giá tài sản bị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên kê biên. Thời gian dự kiến diễn ra vào ngày 10/4 theo phương thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói.

Theo đó, tài sản bị kê biên gồm công trình xây dựng, tài sản khác gắn liền với đất của Nhà nước cho thuê gồm khách sạn 5 sao CenDeluxe 17 tầng, công trình xây dựng Khu trung tâm hội nghị, dịch vụ du lịch Thuận Thảo và công trình xây dựng Khu mở rộng Trung tâm hội nghị Thuận Thảo (Khu Land).

Trong đó, khu trung tâm hội nghị, triển lãm và dịch vụ du lịch Thuận Thảo có diện tích đất 36.768 m2, thời hạn sử dụng đến ngày 13/2/2057. Công trình này có tổng kinh phí đầu tư gần 75 tỷ đồng với các hạng mục chính gồm hội trường đa ngôn ngữ, trung tâm hội chợ triển lãm có sức chứa 500 gian hàng và khoảng 2.000 người, khu cafe, bar cao cấp, dịch vụ massage-spa, khu ẩm thực phố nướng, hệ thống bể bơi, sân quần vợt cùng các phòng karaoke cao cấp.

Còn khu Land có tổng diện tích 45.734m2, trong đó diện tích 15.655m2 thuộc xã Bình Ngọc và diện tích 30.079,4m2 thuộc xã Hòa An.

Tất cả các tài sản bán đấu giá nêu trên có địa chỉ là xã Bình Ngọc và xã Hòa An, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Giá khởi điểm của khối tài sản này là hơn 343,78 tỷ đồng, giảm phân nửa so vớ mức giá đưa ra hồi tháng 7/2019 tới 650 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá trên sẽ không bao gồm quyền sử dụng đất. Nhà đầu tư tham gia đấu giá phải đáp ứng 3 điều kiện là có năng lực tài chính để thực hiện dự án, có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dự án, và không vi phạm quy định về đất đai trong trường hợp được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất.

Khách sạn 5 sao Cedeluxe ở Phú Yên. 

Trong các tài sản đấu giá, khách sạn Cendeluxe là một trong những cơ sở lưu trú nổi tiếng nhất tại tỉnh Phú Yên. Đây là một trong những khách sạn 5 sao hiếm hoi của TP Tuy Hòa và là khách sạn cao nhất của tỉnh.

Vào hồi giữa năm 2019, khách sạn Cendeluxe cùng Trung tâm hội nghị triển lãm Thuận Thảo đã được công ty Việt Tín đấu giá với mốc khởi điểm 500 tỷ đồng nhưng chưa thành công. Thời điểm đó, Khu trung tâm giải trí và sinh thái Thuận Thảo tại Phú Yên cũng được rao bán với giá 106 tỷ đồng.

Khách sạn Cendeluxe từng thuộc sở hữu của nữ đại gia Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thuận Thảo. Tuy nhiên, do doanh nghiệp này vướng vào những khoản nợ không có khả năng thanh toán nên tài sản trên đã bị kê biên.

Không chỉ khách sạn nói trên, nhiều tài sản, khoản nợ có liên quan tới Công ty Thuận Thảo của nữ doanh nhân này cũng từng được ngân hàng và các công ty đấu giá rao bán.

Cuối năm 2018, khoản nợ của CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân tại ngân hàng BIDV (chi nhánh Phú Tài) cũng được rao bán với mức khởi điểm ban đầu hơn 1.200 tỷ đồng. Khoản nợ này có tổng dư nợ gốc và lãi vay tính đến 30/6/2018 gần 2.400 tỷ đồng, được đảm bảo bằng trụ sở doanh nghiệp, hai khu đất tổng diện tích 22 hecta tại huyện Bình Chánh và 5,2 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Thuận Thảo.

Tuy nhiên, sau 5 lần rao bán không thành, khoản nợ này đã được "đại hạ giá" xuống còn 761 tỷ đồng, nhưng trong lần đấu giá gần nhất vẫn không có ai mua.

Doanh nhân Võ Thị Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Thuận Thảo. 

CTCP Thuận Thảo và khách sạn 5 sao Cendeluxe là những tên tuổi nổi tiếng của tỉnh Phú Yên gắn liền với nữ doanh nhân Võ Thị Thanh.

Thuận Thảo từng nổi tiếng trong lĩnh vực vận tải thị trường phía Nam. Đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên từng sở hữu khách sạn 5 sao, siêu thị... tại Phú Yên và là doanh nghiệp đầu tiên sở hữu bến xe khách của cả nước.

Từng được coi là doanh nghiệp của những cái nhất tại Phú Yên, Thuận Thảo là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên từng sở hữu khách sạn 5 sao, siêu thị... tại Phú Yên và là doanh nghiệp đầu tiên sở hữu bến xe khách của cả nước.

Tuy nhiên, chính việc mở rộng, đầu tư sang các dự án bất động sản đúng giai đoạn khủng hoảng kinh tế đã đẩy Thuận Thảo sa lầy vào thua lỗ. Năm 2008, Thuận Thảo bắt đầu bước đi vào lĩnh vực này với dự án xây dựng khu Thuận Thảo Land và khách sạn 5 sao CenDeluxe 17 tầng. Trong đó, CenDeluxe Hotel về sau được coi là nguyên nhân chính gây nên tình trạng sử dụng vốn vay quá lớn và kéo tỷ suất lợi nhuận của Thuận Thảo trong giai đoạn xây dựng xuống mức rất thấp;

Thời điểm đó, du lịch Phú Yên chưa phát triển cùng với thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng đã khiến doanh nghiệp của nữ đại gia thua lỗ.

Khởi nghiệp từ một tổng đại lý phân phối hàng hóa trong những năm 1985 - 1996 với hai lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải và thương mại. Tháng 01/1997, bà Võ Thị Thanh thành lập doanh nghiệp Vận tải và Thương mại Thuận Thảo với 05 xe tải.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Thuận Thảo trở thành chủ đầu tư nhiều công trình biểu tượng tại Phú Yên như Resort&Spa Golden Beach, khu vui chơi giải trí Thuận Thảo Land, Khách sạn 5 sao Cendeluxe – khách sạn 5 sao đầu tiên và duy nhất của Phú Yên hiện nay, nhà hát Sao Mai...

Nhờ những thành công trên, từ năm 2006 - 2011, bà Võ Thị Thanh liên tục nhận được giải thưởng Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - cúp Bông hồng Vàng.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến