“Ấm” như COTEC
14/12/2015 17:21:04
ANTT.VN - Tính sơ sơ, COTEC đã có tới 2.332 tỷ đồng tích ở két nhà băng – một con số quá ấn tượng, nếu xét chiếu đến tình cảnh “túng quẫn” của không ít doanh nghiệp xây dựng hiện nay.

Tin liên quan

Hợp đồng tới tấp

Công ty Cổ phần Xây dựng (COTEC) vừa có liên tiếp 02 báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM, công bố về việc ký kết các hợp đồng xây dựng.

Đáng chú ý, đó đều là những gói thầu “cực khủng”, bao gồm: Hợp đồng xây dựng cho dự án Căn hộ Cao cấp The Gold View tại địa chỉ 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, Tp. HCM do Công ty Cổ phần May – Diêm Sài Gòn làm chủ đầu tư, với giá trị ước tính 3.037 tỷ đồng; và Hợp đồng xây dựng các tháp P2, P3, P4 và P4 – thuộc dự án Vinhomes Central Park tại địa chỉ 206 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP. HCM, do Công ty Cổ phần Đầu Tư Xây Dựng Tân Liên Phát (thuộc Vingroup) làm chủ đầu tư, với giá trị ước tính 1.419 tỷ đồng.

Được biết, COTEC chính là một trong những tổng thầu tin cẩn của hàng loạt “ông lớn” bất động sản, nhất là những đế chế có nguồn gốc Đông Âu - cũng là nơi mà Chủ tịch COTEC Nguyễn Bá Dương từng theo học.

Có thể kể đến như với Vingroup là: Khu nhà ở cao tầng Vinhomes Times City Park Hill, Căn hộ cao cấp Masteri Thảo Điền, Trung tâm thương mại và khách sạn Vincom Cần Thơ, Khu nhà ở cao tầng Vinhomes Time City T16,… Hay với TNR Holdings là: Tổ hợp căn hộ cao cấp Goldmark City, Trung tâm thương mại, nhà ở cao tầng và thấp tầng Hanovid,… Với HBI là Imperia Garden; Với Bitexco là Tòa tháp The One,…

"Ông trùm" của "trùm thầu" Coteccons là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Nguyễn Bá Dương 

“Ấm” như COTEC

Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2015 mới được COTEC công bố cho thấy, tính đến ngày 30/09/2015, tổng tài sản của “trùm” thầu xây dựng này là 6.677 tỷ đồng, tăng mạnh 37,3% so với cùng kỳ 2014. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 2.959 tỷ đồng, chiếm 44,3%.

Về cơ cấu vốn chủ sở hữu, mặc dù giá trị vốn cổ phần chỉ là 432,53 tỷ đồng song COTEC lại có những nguồn vốn sở hữu đặc biệt lớn khác như: Thặng dư vốn cổ phần 895 tỷ đồng, Quỹ đầu tư phát triển 751 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 664 tỷ đồng; Lợi ích cổ đông không kiểm soát 217 tỷ đồng.

Nguồn lực tài chính dồi dào của “trùm thầu” còn được thể hiện ở việc COTEC hoàn toàn không phát sinh các khoản vay ngân hàng hay tổ chức tín dụng. Nợ phải trả của doanh nghiệp chỉ nằm ở người mua trả tiền trước, phải trả người bán, phải trả khác hay thuế và các khoản phải nộp nhà nước.

Thậm chí, COTEC còn dư tới cả nghìn tỷ đồng đem gửi ngân hàng lấy lãi.

Cụ thể, tính đến hết quý III, công ty đang có tới 1.023,1 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại các NHTM với kỳ hạn từ trên 3 tháng đến 1 năm; và 60 tỷ đồng tiền gửi có ký hạn trên 1 năm. Cùng với đó là 596 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 3 tháng trở xuống. Đó là chưa kể 653 tỷ đồng khác đang nằm trong tài khoản thanh toán của công ty.

Tính sơ sơ, COTEC đã có tới 2.332 tỷ đồng tích ở két nhà băng – một con số quá ấn tượng, nếu xét chiếu đến tình cảnh “túng quẫn” của không ít doanh nghiệp xây dựng hiện nay.

Với số dư tiết kiệm hạng “khủng” ở các ngân hàng, lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Xây Dựng đã bỏ túi tới 72,735 tỷ đồng lãi tiền gửi. Trong khi không mất, dù chỉ một đồng, lãi tiền vay.

Khoản thu doanh thu tài chính này đã đóng góp một phần đáng kể vào tổng lợi nhuận trước thuế 579 tỷ đồng của COTEC trong 3 quý đầu 2015.

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến