Dòng sự kiện:
Một năm đáng quên của các chính trị gia Đông Nam Á
14/12/2015 11:31:23
ANTT.VN – Năm 2015, thế giới nhớ tới Đông Nam Á bởi hai câu chuyện: Chiến thắng lịch sử của bà Aung San Suu Kyi và những bê bối của các lãnh đạo cầm quyền trong khu vực.

Tin liên quan

Thủ tướng Malaysia ông Najib Abdul Razak. Ảnh: AP

Tại Malaysia, Thủ tướng Najib Abdul Razak bị cáo buộc bỏ túi hơn 600 triệu USD từ một tập đoàn đầu tư nhà nước (1MDB). Najib thừa nhận số tiền khổng lồ trên đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông, tuy nhiên nói rằng nó không tới từ 1MDB, mà là một nhà đầu tư Trung Đông muốn tài trợ cho chiến dịch tranh cử sắp tới của ông cùng đảng cầm quyền – UMNO.

Vụ việc trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng của Najib – người được cho là góp công lớn vào quãng thời gian phát triển ổn định của Malaysia kể từ khi được bầu lên vào năm 2009.

Vị Thủ tướng liên tục phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng và tuyên bố sẽ tiếp tục tại vị cho tới hết nhiệm kì. Tuy nhiên sự ủng hộ dành cho ông ngày một giảm, thậm chí một số đồng minh trong nước đã kêu gọi ông từ chức.

Ở Thái Lan, quân đội - tổ chức cầm quyền ở nước này - đang dính vào một vụ bê bối tham nhũng đầy tai tiếng sau khi có những bằng chứng cho thấy một công viên mà cơ quan này xây dựng năm ngoái đã bị khai giá khống bất thường.

Tháng trước, một cựu tướng lĩnh cao cấp xác nhận rằng chủ đầu tư dự án đã phải chi ra ít nhất 10% hoa hồng để có được giấy phép xây dựng. Quân đội nước này ngay lập tức tuyên bố sẽ điều tra vụ việc và ra lệnh đóng cửa công viên trên với lý do “cải tạo” sau khi các nhà hoạt động và các nhóm đối lập tổ chức những cuộc biểu tình phản đối nạn tham nhũng trong giới tướng tá quân đội nước này.

Sau khi đảo chính thành công và lên nắm quyền từ năm ngoái, quân đội Thái Lan đã thề sẽ tiêu diệt tham nhũng trong bộ máy chính phủ. Tuy nhiên vụ bê bối vừa qua lại làm dấy lên những câu hỏi về cam kết của tướng Prayuth Chan-ocha cùng quân đội của ông ta – tổ chức đã thực hiện 12 cuộc đảo chính trong suốt hơn 80 năm qua.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto - "nhân vật chính" trong bê bối tham nhũng lớn nhất hàng chục năm qua tại quốc đảo này. Ảnh: Reuters

Tại Indonesia, Chủ tịch Hạ viện nước này ông Setya Novanto đang bị điều tra sau khi tập đoàn khai khoáng PT Freeport cáo buộc quan chức Indonesia đòi hỏi khoản tiền lên tới 20% cổ phần của công ty này – tương đương 4 tỉ USD để đổi lại giấy phép mở rộng đầu tư trong nước. PT Freeport hiện sở hữu mỏ vàng lớn nhất thế giới ở tỉnh Papua, đồng thời là công ty nộp thuế lớn nhất tại Indonesia.

Về phần mình, Novanto biện hộ rằng lời đề nghị trị giá 4 tỉ USD trên được “ủy nhiệm” bởi Tổng thống và Phó Tổng thống nước này. Tổng thống Indonesia Joko Widoo đã phủ nhận tuyên bố trên, góp phần biến đây trở thành một trong những vụ bê bối chính trị lớn nhất tại Indonesia trong hàng chục năm qua.

Ở Philipne, Phó Tổng thống Jejomar Bitnay đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng liên quan tới nhiều hợp đồng ký dưới thời ông ta còn làm Thị trưởng thành phố Makati City – trung tâm tài chính lớn nhất Philipine.

Binay phủ nhận những lời buộc tội, cho rằng các đối thủ chính trị đang sử dụng thủ đoạn nhằm làm tổn thương danh tiếng của ông trước thềm cuộc Tổng tuyền cử vào năm tới.

Tuy nhiên dư luận nước này lại không nghĩ vậy, thể hiện qua tỉ lệ ủng hộ Bitnay liên tục giảm trong các cuộc khảo sát gần đây, và khi mà những hình ảnh về lối sống xa hoa cùng những bất động sản đắt giá của ông ta được đưa lên rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Cũng như những quốc gia láng giềng trong khu vực, tham nhũng là một vấn đề nhức nhối tại Philipne và hứa hẹn sẽ là một trong những trọng tâm trong cuộc bầu cử sắp tới.

Năm 2015 vốn được kì vọng là một năm thành công của Đông Nam Á khi mà các quốc gia thành viên đang hướng tới thành lập một cộng đồng kinh tế chung. Tuy nhiên vào thời điểm chỉ còn một vài ngày nữa trước thời điểm năm mới, có thể khẳng định được rằng thế giới sẽ nhớ tới Đông Nam Á năm 2015 với những vụ bê bối tham nhũng chưa từng có tiền lệ.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến