Dòng sự kiện:
Ấn Độ đồng ý rút toàn bộ quân đội khỏi Maldives
04/12/2023 14:12:51
Hôm qua (3/12), Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu thông báo Ấn Độ đã đồng ý rút toàn bộ 77 binh sĩ đang đồn trú tại nước này.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023 (COP28) giữa Tổng thống Maldives với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Tổng thống Muizzu cho biết, tại cuộc gặp, chính phủ Ấn Độ đã đồng ý rút quân, đồng thời thể hiện quan điểm nhất quán trong vấn đề này trên cơ sở tôn trọng quyết định của Maldives. Hai bên thống nhất sẽ sớm xem xét các vấn đề kĩ thuật để thực hiện việc rút quân. Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng nhất trí thành lập một ủy ban cấp cao song phương để giải quyết những khó khăn cũng như triển khai hiệu quả các dự án do Ấn Độ tài trợ tại Maldives trong thời gian tới.

Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong Lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 17/11, Tổng thống Muizzu tuyên bố ông sẽ thực hiện việc loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện quân sự nước ngoài tại Maldives, trong đó có lực lượng binh sĩ Ấn Độ, nhằm thực hiện cam kết của mình trong chiến dịch tranh cử trước đó.

Hiện 77 binh sĩ Ấn Độ tại Maldives phần lớn đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ quốc gia này quản lý và vận hành một số thiết bị quân sự do Ấn Độ tặng, bao gồm 2 máy bay trực thăng và 1 máy bay Dorrior. Bộ Ngoại giao Ấn Độ chưa phản hồi chính thức về tuyên bố trên của Tổng thống Maldives.

Tác giả: Lê Dũng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến