Dòng sự kiện:
Ấn Độ kéo dài thời hạn hoán đổi số tiền 400 triệu USD cho Sri Lanka
25/04/2022 05:40:25
Ngày 12/4, chính phủ Sri Lanka đã tuyên bố vỡ nợ cho đến khi quốc gia này đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về một gói cứu trợ khả thi.

Sri Lanka đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính khi chính phủ không có đủ khả năng trả nợ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn PTI của Ấn Độ trích nguồn tin thân cận cho biết với sự hỗ trợ không ngừng và nhiều mặt cho Sri Lanka, quốc gia đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử, Ấn Độ đã kéo dài thời hạn hoán đổi tiền tệ trị giá 400 triệu USD cho Sri Lanka, vốn đã kết thúc vào tháng Một.

Đây là lần gia hạn đầu tiên của một công cụ nợ quốc tế đối với Sri Lanka, sau khi chính phủ do Tổng thống Gotabaya Rajapaksa lãnh đạo đã tạm thời đình chỉ việc xử lý nợ vào ngày 12/4.

Chính phủ Sri Lanka đã tuyên bố vỡ nợ cho đến khi quốc gia này đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về một gói cứu trợ khả thi.

Đại sứ Ấn Độ tại Sri Lanka cho biết sự hỗ trợ nhiều mặt và không mệt mỏi của Ấn Độ đối với Sri Lanka vẫn tiếp tục.

Song song với hỗ trợ tiền tệ liên tục, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI tức ngân hàng trung ương) sẽ kéo dài thời hạn hoán đổi tiền tệ trị giá 400 triệu USD cho Sri Lanka, vốn đã kết thúc vào tháng 1/2022.

Tuy nhiên, việc đình chỉ dịch vụ nợ không được áp dụng đối với thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với các ngân hàng trung ương khác.

Sự kiện vỡ nợ xảy ra khi Sri Lanka phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ trước đến nay, kết hợp với tình trạng thiếu hụt ngoại hối và khủng hoảng cán cân thanh toán.

Ngân hàng trung ương Sri Lanka bắt đầu vay từ các ngân hàng trung ương khác và thị trường thông qua thoả thuận hoán đổi tiền tệ.

Sri Lanka đã in tiền dưới nhiều loại tiền kỹ thuật số khác nhau và trì hoãn việc tăng lãi suất thị trường thông qua các công cụ tiền tệ khác nhau.

RBI đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Ngân hàng trung ương Sri Lanka theo Khung hoán đổi tiền tệ SAARC 2019-2022.

Theo thỏa thuận, Ngân hàng trung ương Sri Lanka có thể rút tiền bằng các đồng tiền tệ USD, euro hoặc rupee Ấn Độ trong nhiều đợt với số tiền tối đa lên đến 400 triệu USD hoặc tương đương.

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Sri Lanka diễn ra một phần do thiếu hụt ngoại tệ. Điều này có nghĩa là nước này không đủ khả năng thanh toán cho các hoạt động như nhập khẩu lương thực và nhiên liệu thiết yếu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng và giá cả rất cao.

Nước này cũng đang chứng kiến các cuộc biểu tình quy mô lớn để phản đối cách chính phủ đang điều hành một nền kinh tế nợ nần chồng chất.

Các cuộc biểu tình đòi Tổng thống Rajapaksa từ chức đã gia tăng khi tình trạng thiếu hụt tiếp tục diễn ra và giá cả tăng vọt.

Tuần trước, Chính phủ Sri Lanka cho biết họ tạm thời không thể hoàn trả các khoản nợ nước ngoài lên đến 35,5 tỷ USD./.

Tác giả: Tiến Hiến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến