Dòng sự kiện:
Ấn Độ, Mỹ khôi phục Diễn đàn chính sách thương mại song phương
23/11/2021 19:02:14
Diễn đàn chính sách Thương mại song phương được kỳ vọng sẽ giúp làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại Mỹ-Ấn thông qua việc thiết lập liên lạc thường xuyên để giải quyết những trở ngại.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết Mỹ và Ấn Độ đã nhất trí về việc khôi phục Diễn đàn chính sách Thương mại (TPF) song phương sau 4 năm gián đoạn.

Báo The Economic Times ngày 23/11 đưa tin động thái này diễn ra trong chuyến thăm hai ngày của bà Katherine Tai đến Ấn Độ, qua đó có thể giúp mở rộng thương mại song phương vốn dường như chưa bao giờ phát huy hết tiềm năng to lớn của nó.

Các quan chức hai bên thống nhất rằng TPF sẽ giúp làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại Mỹ-Ấn thông qua việc thiết lập liên lạc thường xuyên để giải quyết những trở ngại.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí sẽ tìm cách giải quyết bất đồng trong các vấn đề như tiếp cận thị trường và thương mại số.

Trong hơn một năm qua, các nhà thương thuyết Mỹ-Ấn đã nỗ lực đàm phán về một gói thỏa thuận thương mại để giải quyết những tranh cãi về một loạt vấn đề trong đó bao gồm cả thuế quan.

Trong chuyến thăm Ấn Độ, bà Katherine Tai đã nêu các vấn đề về hạn chế tiếp cận thị trường, thuế cao, chính sách không thể dự báo cũng như biện pháp thương mại hạn chế, khẳng định đây là những nội dung ưu tiên trong chuyến thăm của bà.

Cũng theo quan chức này, hai nước có tiềm năng tăng trưởng lớn trong những lĩnh vực như kinh tế số, dịch vụ y tế và nông nghiệp.

Quan hệ Mỹ-Ấn đang ngày càng trở nên chặt chẽ hơn. Hai nước đã cùng với Nhật Bản, Australia tham gia vào nhóm Bộ Tứ.

Ấn Độ cũng đang nghiên cứu đề xuất mở kho dầu dự trữ chiến lược quốc gia, trong hành động phối hợp với Mỹ và các nền kinh tế lớn khác nhằm hạ nhiệt giá dầu, theo đề nghị của Tổng thống Joe Biden. Một thông báo có thể được đưa ra ngay trong ngày 23/11.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến