Dòng sự kiện:
Ấn Độ sẽ phá vỡ lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran
09/10/2018 15:24:19
2 công ty lọc dầu của nhà nước Ấn Độ vừa ký hợp đồng mua dầu thô sau ngày 4/11, thời điểm Mỹ bắt đầu thắt chặt xuất nhập khẩu dầu của Iran.

Ấn Độ sẽ bất tuân lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và tiếp tục nhập khẩu dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo này sau thời hạn chót ngày 4/11. Động thái này giúp ngành năng lượng của đất nước tỷ dân “dễ thở” hơn nhưng có thể khiến Washington “phật lòng”.

Bộ trưởng Dầu khí Dharmendra Pradhan. (Ảnh: AFP)

Nhật báo tài chính Ấn Độ Mint dẫn lời Bộ trưởng Dầu khí Dharmendra Pradhan cho biết, 2 công ty lọc dầu nhà nước, Tập đoàn Dầu lửa Ấn Độ (Indian Oil Corporation) và Công ty lọc hóa dầu Mangalore, vừa ký các hợp đồng nhập khẩu 1,25 triệu tấn dầu thô từ Iran tháng sau.

Hãng tin Reuters cũng cho biết, Tập đoàn Dầu lửa Ấn Độ sẽ mua 6 triệu thùng dầu thô của Iran, còn công ty lọc hóa dầu Mangalore sẽ mua 3 triệu thùng.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đợt 1 với Iran từ tháng 8 và đợt 2 sẽ có hiệu lực sau ngày 4/11. Trước đó, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt này đối với Iran từ năm 2012 đến 2015 vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói trong chuyến thăm Ấn Độ tháng 9 vừa qua rằng một số ngoại lệ trong lệnh trừng phạt có thể được áp dụng với các nước mua dầu của Iran nhưng Bộ trưởng Dầu khí Dharmendra Pradhan ngày 8/10 thừa nhận rằng, ông không rõ Ấn Độ có được hưởng ngoại lệ đó không.

Là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, khoảng 9,4% dầu thô của Ấn Độ được nhập từ Iran. Năm 2017 – 2018, nước này đã mua hơn 220 triệu tấn dầu từ nhiều nguồn cung khác nhau.

Ấn Độ cũng vẫn mua dầu của Iran trong giai đoạn năm 2012 – 2015 nhưng việc vận chuyển phải giảm mạnh để né tránh trừng phạt của hệ thống tài chính Mỹ. Tuy nhiên, lần này dường như Ấn Độ sẽ vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ với việc thanh toán bằng đồng rupee thay vì đồng USD.

Giá dầu thế giới đang có chiều hướng tăng mạnh vì có những quan ngại rằng nguồn cung sẽ bị giảm do các lệnh trừng phạt của Mỹ và điều đó gây một áp lực rất lớn lên nền kinh tế Ấn Độ, khiến New Delhi chẳng có nhiều lựa chọn. Giá dầu thô Brent hiện dao động ở mức 86 USD/thùng nhưng được dự đoán sẽ vượt mức 100 USD/thùng. Thêm vào đó, việc đồng rupee yếu cũng khiến bên mua từ Ấn Độ chịu thêm chi phí.

Ấn Độ đang hy vọng rằng Saudi Arabia và các thành viên khác của Tổ chức các nước xuất khẩu dẩu lửa (OPEC) sẽ nghe theo lời kêu gọi của Mỹ về việc tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày như đã hứa hồi tháng 6 bởi điều đó sẽ giúp ghìm giá dầu xuống phần nào.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến