Dòng sự kiện:
Ấn Độ sẽ tham dự hội nghị thảo luận về kế hoạch hòa bình Ukraine
04/08/2023 11:54:40
Saudi Arabia đã mời các nước phương Tây, Ukraine và một số nước đang phát triển có ảnh hưởng tham dự hội nghị để thảo luận về kế hoạch hòa bình do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất.

Bên trong tòa nhà Trường đại học Kharkiv ở vùng Kharkiv, Ukraine bị phá hủy do xung đột. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/8, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo nước này sẽ tham dự hội nghị thảo luận về kế hoạch hòa bình Ukraine do Saudi Arabia tổ chức trong các ngày 5-6/8 tới.

Saudi Arabia đã mời các nước phương Tây, Ukraine và một số nước đang phát triển có ảnh hưởng tham dự hội nghị để thảo luận về kế hoạch hòa bình do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất hồi đầu năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô New Dlenhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết nước này đã nhận được lời mời tham dự hội nghị do Saudi Arabia tổ chức tại thành phố Jeddah.

Người phát ngôn này nêu rõ quyết định tham dự hội nghị phù hợp với quan điểm lâu dài của Ấn Độ rằng đối thoại và ngoại giao là cách để tiến về phía trước.

Ngày 2/8, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết gần 40 quốc gia sẽ cử đại diện tham dự hội nghị ở Saudi Arabia và Ukraine sẽ thúc đẩy để hội nghị thượng đỉnh hòa bình có thể diễn ra vào mùa Thu.

Hội nghị tại Saudi Arabia từ ngày 5-6/8 tiếp nối hội nghị quốc tế đầu tiên thảo luận về kế hoạch hòa bình Ukraine diễn ra tại Đan Mạch hồi tháng 6 vừa qua.

Hội nghị lần này sẽ có sự tham dự của các cố vấn an ninh và chính trị từ các quốc gia phương Tây, châu Á, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh.

Tổng thống Ukraine đã từng mời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham gia cuộc họp về kế hoạch hòa bình bên lề hội nghị Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra tại Nhật Bản hồi tháng 5 vừa qua.

Ấn Độ là chủ tịch của Nhóm các nền công nghiệp phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong năm 2023.

Nước này sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 này và đã mời Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị./.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến