Dòng sự kiện:
Anh chính thức khởi động tiến trình ‘chia tay’ châu Âu
29/03/2017 14:35:41
Tối 28/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Theresa May đã ký bức thư mang tính lịch sử đánh dấu việc chính thức khởi động tiến trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit).

Tin liên quan

Thủ tướng Anh Theresa May ký bức thư gửi Chủ tịch EU. Nguồn ảnh: TTXVN/PA

Bức thư sẽ được Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow chuyển đến Chủ tịch EU Donald Tusk tại trụ sở EU ở Brussels (Bỉ) vào vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 29/3.

Nội dung của bức thư chính thức thông báo với Chủ tịch EU về ý định rời EU của Anh bằng việc kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình đàm phán kéo dài 2 năm nhằm chấm dứt tư cách thành viên EU của nước Anh trong suốt 44 năm qua.

Cũng trong tối cùng ngày, Thủ tướng Anh đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Chủ tịch EU Donal Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết qua cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo Anh, EU, EC và Đức đều nhất trí rằng "một châu Âu mạnh mẽ là lợi ích của tất cả các bên và nước Anh vẫn sẽ là một đồng minh tin cậy và gần gũi."

Họ cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc bước vào đàm phán với tinh thần xây dựng và tích cực, cũng như bảo đảm tiến trình Brexit suôn sẻ và trật tự.

Về tiến trình Brexit, ngày 23/6/2016, trong cuộc trưng cầu ý dân về việc nước Anh rời EU, có 52% người dân Anh đã bỏ phiếu đồng ý.

Ngày 9/2/2016, với 494 phiếu thuận và 122 phiếu chống, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cho phép Thủ tướng Theresa May khởi động tiến trình Brexit.

Ngày 13/3/2016, Thượng viện Anh phê chuẩn lần cuối dự luật Brexit, trao quyền cho Thủ tướng Theresa May thông báo với lãnh đạo các nước EU việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để nước này rời EU.

Ngày 16/3/2016, Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị đã phê chuẩn dự luật về Brexit.

Quá trình đàm phán về Brexit giữa Anh và EU có thể kéo dài khoảng 2 năm. Như vậy, Anh vẫn là thành viên của EU ít nhất đến năm 2018.

Điều 50 của Hiệp ước Lisbon 2007 quy định mọi thành viên có thể tự quyết định rút khỏi EU theo trình tự được hiến pháp quy định. Một nước thành viên muốn rời khỏi EU phải thông báo cho Hội đồng châu Âu (EC) về ý định của mình.

Theo Điều 50, chỉ có nước thành viên có ý định rời khỏi EU mới có quyền quyết định thời điểm ra tuyên bố chính thức.

Brexit là sự kiện đầu tiên Điều 50 Hiệp ước Lisbon được thực thi trong lịch sử 60 năm của EU.

Theo VGP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến