Anh chính thức rời EU đầu năm 2019
03/10/2016 10:53:14
ANTT.VN - BBC dẫn lời Thủ tướng Theresa May hôm 2/10 cho biết Anh sẽ chính thức kích hoạt quá trình ra khỏi EU vào tháng 3/2017 và “chia ly” EU vào đầu năm 2019.

Tin liên quan

Phát biểu tại đại hội thường niên của đảng Bảo thủ diễn ra tại thành phố Birmingham, Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận chính phủ của bà sẽ kích hoạt các cuộc thương lượng về Brexit vào cuối tháng 3 năm sau.

Anh chính thức rời EU vào đầu năm 2019

"Chúng tôi sẽ kích hoạt điều đó (Điều 50) trước khi tháng 3 năm sau kết thúc", bà May nói. Tuyên bố này chính thức chấm dứt những tranh cãi giữa Anh với EU về thời điểm nước này nên rời khỏi liên minh kinh tế, chính trị lớn nhất châu Âu.

Sau 43 năm gắn bó, cơn địa chấn Brexit ngay lập tức gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, chính trị và quân sự cho cả Anh, EU cũng như toàn thế giới.

Tuy vậy, việc kích hoạt điều 50 hiệp ước Lisbon không đồng nghĩa việc Anh tách khỏi EU ngay lập tức. Quá trình này sẽ bao gồm nhiều đàm phán và có thể kéo dài tới hai năm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nước Anh sẽ không còn là thành viên của EU kể từ đầu năm 2019.

Đây được coi là cam kết chắc chắn nhất của bà May về Brexit, kể từ sau khi bà tiếp nhận chức vụ thủ tướng Anh, và lãnh đạo đảng Bảo thủ hồi tháng 7.

Bà Theresa May cũng cho biết, bà muốn các công ty Anh có được sự tự do tối đa, khi hoạt động tại thị trường chung châu Âu, nhưng sẽ không chấp nhận đánh đổi bằng cách nhượng bộ về vấn đề nhập cư.

Khang Khang

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến