Dòng sự kiện:
Ảnh hưởng của việc giảm giá một số dịch vụ y tế tới chất lượng khám chữa bệnh
23/06/2018 15:33:08
Theo khẳng định của chuyên gia bảo hiểm xã hội, việc giảm giá một số dịch vụ y tế theo thông tư mới ban hành của bộ Y tế sẽ không ảnh hưởng tới thu nhập của nhân viên y tế cũng như chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 15/2018/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó từ 15/7 tới, giá khám bệnh và giá viện phí nhiều dịch vụ sẽ giảm mạnh. Câu hỏi đặt ra, người bệnh sẽ được hưởng lợi những gì khi giá nhiều dịch vụ y tế giảm. Ông Lê Văn Phúc, Phụ trách ban Thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) đã có những phân tích cụ thể xung quanh vấn đề này.

Ông Lê Văn Phúc – phụ trách ban Thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam)

Theo ông Phúc, người bệnh sẽ được hưởng lợi ở hai góc độ. Thứ nhất, người bệnh được giảm phần đồng chi trả. Thứ hai, người bệnh được chỉ định đúng hơn. Dẫn ra ví dụ về điều này, ông Phúc cho biết, với những dịch vụ trước đây có mức giá cao nhưng bệnh nhân chưa chắc cần thực hiện, tuy nhiên, cơ sở khám chữa bệnh vẫn chỉ định. Nay thấy việc chỉ định đó cũng không mang lại lợi ích, lợi nhuận nhiều cho phía bệnh viện nên bệnh viện cũng có thể không chỉ định.

Đồng thời, ông Phúc khẳng định, việc điều chỉnh giá một số dịch vụ giảm nhưng sẽ không ảnh hưởng tới chất lượng điều trị bởi vì đã thanh toán đầy đủ các định mức. Ví dụ trong buồng bệnh từ giường bệnh, quần áo của người nhà bệnh nhân đến quần áo bệnh nhân, chăn ga gối đệm… tất cả đều được bảo hiểm thanh toán đầy đủ với những người có thẻ BHYT, người bệnh được hưởng tất cả những quyền lợi đó.

“Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện chúng ta vẫn phải có giám sát”, ông Lê Văn Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phúc cũng chỉ ra, theo Thông tư 15, số lượng dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá không nhiều, chỉ gần 90 dịch vụ trong khi chúng ta có mấy nghìn dịch vụ y tế.

“Ngành Y tế cũng có những khó khăn nhưng rõ ràng với cách xác định giá dịch vụ y tế ban hành theo Thông tư 15 và số lượng dịch vụ giảm giá không phải nhiều, tôi nghĩ sẽ không ảnh hưởng tới thu nhập của nhân viên y tế cũng như chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Hơn nữa, nếu tuân thủ theo định mức kỹ thuật trong dịch vụ y tế đã là đảm bảo khám chất lượng”, ông Phúc nói.

Trước thắc mắc của PV về việc, làm sao để bệnh nhân biết được quyền lợi của họ, ông Phúc khẳng định: “Vấn đề ở chỗ, chúng ta có công khai định mức đó hay không”.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến