Dòng sự kiện:
Anh: Khả năng BoE sẽ tăng lãi suất lần thứ 12 để kiểm soát lạm phát
11/05/2023 19:18:08
BoE được dự báo sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, bằng với mức tăng vào tháng Ba, lên 4,5% và đưa lãi suất lên mức cao vào năm 2008, giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Quang cảnh bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh (trái) ở London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) được cho là sẽ tăng lãi suất lần thứ 12 tại cuộc họp vào ngày 11/5 nhằm kiểm soát lạm phát, dù có nguy cơ khiến cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí nghiêm trọng hơn.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE sẽ công bố kết quả cuộc họp vào lúc 18 giờ (theo giờ Việt Nam).

BoE được dự báo sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, bằng với mức tăng vào tháng Ba, lên 4,5% và đưa lãi suất lên mức cao vào năm 2008, giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tuần trước đều tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang nỗ lực hạ nhiệt mức lạm phát cao chủ yếu do giá năng lượng tăng mạnh sau khi nổ ra xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tại Anh, lạm phát giá tiêu dùng hiện cao nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Anh là quốc gia duy nhất trong nhóm có lạm phát vượt 10% trong tháng Ba.

Cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí tại Anh đã khiến số người rơi vào cảnh nghèo khổ gia tăng. Lạm phát cao cũng dẫn đến các cuộc biểu tỉnh, khi nhiều lao động đòi tăng lương.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh và BoE cảnh báo các doanh nghiệp rằng việc tăng lượng mạnh sẽ cản trở các nỗ lực kiểm soát lạm phát và làm giá cả tăng mạnh hơn.

Một số nhà phân tích cho rằng BoE có thể cần tăng lãi suất lên mức 5%, dù điều này sẽ cản trở các hoạt động kinh tế và khiến người tiêu dùng khó khăn hơn do lãi suất các khoản vay tăng.

Chính phủ Anh dự báo lạm phát sẽ giảm mạnh xuống 2,9% vào cuối năm nay.

BoE đã nâng lãi suất lãi suất 11 lần kể từ cuối năm 2021, nhưng lạm phát vẫn chưa giảm về gần mức mục tiêu 2%.

BoE sẽ công bố dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế và lạm phát vào ngày 11/5.

Số liệu chính thức công bố cuối tuần trước cho thấy kinh tế Anh tăng trưởng trong quý 1/2023, sau khi tránh được suy thoái vào quý 4/2022./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến