Dòng sự kiện:
Anh là nước đầu tiên trên thế giới thông qua thuốc điều trị Covid-19
05/11/2021 09:40:37
Các nhà kiểm định thuốc ở Anh đã thông qua loại thuốc đầu tiên trên thế giới điều trị các ca mắc Covid-19 có triệu chứng, chính phủ Anh thông báo ngày 4/11.

Được phát triển bởi Ridgeback Biotherapeutics và Merck Sharp & Dohme, thuốc chống virus molnupiravir được cho là "an toàn và hiệu quả" trong việc làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người mắc Covid-19 nhẹ và vừa, cũng như những người có rủi ro cao mắc các triệu chứng nghiêm trọng.

Ảnh minh họa: NBC News

Cơ quan Kiểm định các sản phẩm Y tế và Chăm sóc sức khỏe của Anh đã thông qua loại thuốc - được gọi là Lagevrio ở Anh để sử dụng cho những người mắc bệnh vừa và nhẹ, hoặc những người có ít nhất một nhân tố rủi ro khiến bệnh trở nên nghiêm trọng như cao tuổi, béo phì, tiểu đường và tim mạch.

Việc thông qua loại thuốc này khiến Lagevrio trở thành thuốc chống virus điều trị Covid-19 qua đường miệng đầu tiên trên thế giới được bật đèn xanh, chính phủ Anh cho hay.

Trong một thông báo online, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết, việc thông qua này cũng "đánh dấu một ngày lịch sử cho đất nước chúng tôi khi Anh là nước đầu tiên trên thế giới thông qua thuốc chống virus có thể điều trị tại nhà cho người mắc Covid-19".

"Đây sẽ là một loại thuốc thay đổi tình hình dành cho những người dễ tổn thương nhất và suy giảm hệ miễn dịch", ông Javid nhận định.

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết, chính phủ đang làm việc với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh để triển khai thuốc chống virus cho các bệnh nhân sớm nhất có thể.

Lagevrio được cho là có hiệu quả trong việc điều trị các ca mắc có triệu chứng bằng cách can thiệp vào sự nhân lên của virus SARS-CoV-2. Bằng cách ngăn virus nhân lên, loại thuốc này giúp giữ cho lượng virus trong cơ thể ở mức thấp, giảm mức độ nghiêm trọng và tác động của dịch bệnh.

Các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy loại thuốc trên có hiệu quả cao nhất khi được sử dụng trong giai đoạn đầu mắc bệnh.

Các nhà kiểm định thuốc ở Anh khuyến cáo các bệnh nhân nên dùng thuốc này sớm nhất có thể sau khi mắc Covid-19 và trong 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Việc thông qua thuốc điều trị Covid-19 diễn ra giữa bối cảnh mối lo ngại ở Anh ngày càng gia tăng khi tỷ lệ mắc bệnh ở mức cao với hàng chục nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Tính riêng trong ngày 3/11, Anh ghi nhận hơn 40.800 ca mắc mới với số ca tử vong là 217.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho tới nay vẫn từ chối áp dụng "Kế hoạch B", tức là quay lại các biện pháp đeo khẩu trang và giãn cách xã hội mà chính quyền của ông đã cho phép dỡ bỏ hồi tháng 7.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến