Dòng sự kiện:
Anh: Ngân sách đầu tiên hậu Brexit sẽ được công bố vào giữa tháng 3
07/01/2020 20:10:01
Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết ngân sách sắp tới sẽ “giải phóng tiềm năng của nước Anh, đoàn kết đất nước, mở ra một chương mới cho nền kinh tế và báo hiệu một thập kỷ của sự đổi mới."

Đồng bảng Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Anh ngày 7/1 cho biết London sẽ công bố ngân sách đầu tiên của nước này sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, vào ngày 11/3 tới, đồng thời cam kết tăng chi cho dịch vụ công và chấm dứt một thập kỷ “thắt lưng buộc bụng."

Chính phủ Anh đã hủy ngân sách trước đó vốn dự kiến được công bố vào ngày 6/11 sau khi Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi bầu cử sớm nhằm cố gắng phá vỡ thế bế tắc tại quốc hội nước này liên quan đến vấn đề Brexit.

Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid cho biết ngân sách sắp tới sẽ “giải phóng tiềm năng của nước Anh, đoàn kết đất nước, mở ra một chương mới cho nền kinh tế và báo hiệu một thập kỷ của sự đổi mới."

Vài tháng gần đây, ông Javid đã cam kết đầu tư thêm hàng tỷ bảng Anh vào dịch vụ y tế, các trường học và cảnh sát, sau 10 năm cắt giảm các khoản chi này do khủng hoảng tài chính.

Tuần trước, London đã cho biết sẽ tăng lương tối thiểu khoảng 6,2% cho người lao động trên 25 tuổi từ ngày 1/4 tới, từ 8,21 bảng/giờ lên 8,72 bảng/giờ (tương đương 10,81-11,48 USD/giờ).

Thủ tướng Boris Johnson đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng trước. Nhờ đó, thỏa thuận Brexit với EU được dự đoán sẽ nhanh chóng được thông qua, qua đó đưa nước Anh rời khỏi “mái nhà chung” vào cuối tháng 1/2020.

Các nghị sỹ Anh ngày 7/1 sẽ tiếp tục xem xét thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Johnson. Trước đó, các nghị sỹ đã thông qua sơ bộ dự luật này trong cuộc bỏ phiếu ngày 20/12, một tuần sau khi Thủ tướng Johnson giành được thế đa số tại Hạ viện.

Bắt đầu từ ngày 7/1, các nghị sỹ sẽ có ba ngày tranh luận trước khi dự luật này được chuyển sang Thượng viện để thảo luận thêm vào tuần tới.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến