“Anh rút khỏi EU sẽ đe dọa kinh tế toàn cầu”
23/05/2016 12:33:47
ANTT.VN – Các nền kinh tế lớn đều lo ngại về viễn cảnh Anh rút khỏi EU…

Tin liên quan

Thống đốc Kuroda là chính khách mới nhất trên thế giới lên tiếng về Brexit. Ảnh: Getty

Haruhiko Kuroda, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm qua cho biết Brexit (thuật ngữ chỉ việc Anh có thể rút khỏi Liên minh châu Âu – EU) sẽ là một nguy cơ lớn đe dọa ổn định của kinh tế toàn cầu.

“Người Anh có quyền lựa chọn quyết định cuối cùng của mình. Tuy nhiên nếu Brexit được chấp thuận, hệ quả dẫn tới sẽ rất nghiêm trọng, tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu”, ông  Kuroda nói.

Hàng chục triệu người dân đảo quốc sương mù sẽ bỏ phiếu lựa chọn ở lại hay rút khỏi EU vào ngày 23/6 tới, sau nhiều năm tranh cãi gay gắt. Trong lúc này, nguy cơ về một tương lai EU không nước Anh đang ngày một hiển hiện.

Giới lãnh đạo Anh cho rằng việc tách độc lập khỏi EU sẽ đưa lại cho nước này nhiều lợi ích hơn. Tuy nhiên các nền kinh tế lớn khác nhìn chung đều tỏ ra quan ngại nếu Brexit được thông qua.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuần trước cũng cho rằng việc Anh rời EU sẽ là thảm họa và kéo theo rất nhiều hậu quả.

“Châu Âu cần có Anh trong EU. Việc cử tri Anh nói 'Không' với việc ở lại EU có thể kéo theo hành động tương tự của các thành viên khác trong khối”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng cảnh báo nguy cơ "Brexit", đồng thời kêu gọi châu Âu cần phải đoàn kết thay vì tách rời nhau.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) bày tỏ quan ngại rằng Anh rút khỏi châu Âu có thể khiến tâm lý các thị trường tài chính trên toàn cầu bị ảnh hưởng, tạo ra nguy cơ châm ngòi một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến