Dòng sự kiện:
Anh trai bầu Thụy vay một lúc gần 13.000 tỷ trái phiếu để làm gì?
17/09/2020 21:00:56
Trong 3 tháng trở lại đây, DN của ông Nguyễn Văn Thiện huy động hơn 13.000 tỷ trái phiếu, đầu tư vào một trong những dự án điện mặt trời, được quảng cáo sẽ có công suất lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 thế giới.

Theo Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), nhóm 7 doanh nghiệp gồm Ea Súp 1, Ea Súp 2, Ea Súp 3, Ea Súp 5, Xuân Thiện Đăk Lăk, Xuân Thiện Ninh Thuận, Xuân Thiện Thuận Bắc và Năng lượng Sơn La vừa phát hành thành công gần 13.000 tỷ đồng trái phiếu.

Đây đều là các doanh nghiệp có liên quan đến Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình, của ông chủ Nguyễn Văn Thiện. Công ty có vốn điều lệ đăng ký lên tới 6.000 tỷ đồng, theo đó 70% thuộc về ông Thiện, 30% còn lại là của bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, hai người có cùng địa chỉ đăng ký hộ khẩu. Trước đó, ông Thiện từng có thời gian sở hữu gần 96% công ty này.

Ông Nguyễn Văn Thiện chính là anh trai của ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy), và là con trai cả trong gia đình Xuân Thành – doanh nghiệp nổi tiếng đất Ninh Bình.

Theo tìm hiểu, các công ty Ae Súp 1 – 5 huy động hơn 7.000 tỷ đồng chính là các đơn vị được giaođầu tư vận hành các cấu phần của dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 2.800 MWp, giai đoạn 1 công suất 830 MWp, đây là dự án điện mặt trời nằm trong top lớn nhất Đông Nam Á. Đi kèm là hơn 22 km đường dây 500kV và trạm biến áp 500kV/1.200MVA.

Cập nhật đến cuối tháng 7, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 90% hạng mục. Giai đoạn 2 đã qua thẩm định và chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng.

Tổng giám đốc Xuân Thiện, ông Nguyễn Huy Hoàng nói rằng dự án Xuân Thiện Ea Súp sẽ có thể hòa lưới điện vào giữa tháng 11, tức là vẫn trong thời hạn hưởng ưu đãi của Chính phủ đối với dự án điện mặt trời.

Như vậy, hàng nghìn tỷ đồng đem về từ kênh trái phiếu trong giai đoạn này có thể giúp Xuân Thiện đẩy mạnh hoàn thành những bước đi cuối cùng.

Thi công Cụm Dự án điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp tại huyện Ea Súp 

Xuân Thiện Group do ông Nguyễn Văn Thiện (sinh năm 1970) làm Chủ tịch HĐQT,  là con trai cả của ông Nguyễn Xuân Thành - người sáng lập Tập đoàn Xuân Thành (Ninh Bình). Hai người em trai của ông là Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy - sinh năm 1976) - Chủ tịch HĐQT Thaiholdings tập trung  mảng phát triển bất động sản và ông Nguyễn Xuân Thủy (sinh năm 1988) - người điều hành mảng sản xuất và kinh doanh xi măng.

Xuân Thiện Group thông qua nhiều công ty thành viên tập trung đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất điện và cả xi măng - lĩnh vực truyền thông của Tập đoàn mẹ Xuân Thành - nay được đổi tên là Thai Goup. Cùng với đó, Xuân Thiện Group còn được Thai Group giao nhiệm vụ đầu tư ra nước ngoài các dự án thủy điện, xi măng và khách sạn nghỉ dưỡng.

Ở lĩnh vực sản xuất điện, ngoài dự án tại Ea Súp, Xuân Thiện Group còn có thế mạnh ở lĩnh vực thủy điện khi đang đầu tư khai thác khoảng hơn 20 dự án trong và ngoài nước. Trong đó, doanh nghiệp có 2 dự án tại Cameroon là Thủy điện Yabassi và Toumbassala trên sông Wouri và Nkam có tổng công suất gần 600 MW. Công ty này vẫn đang tiếp tục tìm kiếm để đầu tư thêm các dự án thủy điện tại châu Phi và các nước Mỹ La Tinh.

Bên cạnh các dự án về điện Xuân Thiện Group từng gây xôn xao khi đặt tham vọng vào các dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng với tổng vốn đầu tư 24.500 tỷ đồng năm 2016. Đề nghị này đã bị bác bỏ do những lo ngại tác động xấu đến môi trường, thay đổi hệ sinh thái khu vực đồng bằng sông Hồng.

Sau đó, Xuân Thiện Ninh Bình bày tỏ muốn đầu tư xây dựng cảng phía Bắc Hà Nội trên sông Hồng tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội - khu vực đoạn cầu Thăng Long và Nhật Tân. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Diện tích cảng vào khoảng 12ha, công suất 1,2 triệu tấn/năm.

Tác giả: Bá Dí

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến