Dòng sự kiện:
Anh và EU kết thúc sớm đàm phán hậu Brexit do bất đồng quan điểm
04/07/2020 06:15:30
Trưởng đoàn đàm phán của phía EU, ông Michel Barnier chỉ trích phía Anh là thiếu tôn trọng và thiếu các cam kết đối với các đàm phán hiện nay.

Cuộc đàm phán gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Liên minh châu Âu và Anh về một thoả thuận hậu Brexit đã phải kết thúc tối 2/7, sớm hơn 1 ngày so với dự định do hai bên bất đồng gay gắt.

Hai trưởng đoàn đàm phán của Anh và EU. Ảnh: The Guardian.

Cuộc đàm phán gặp mặt trực tiếp đầu tiên sau hơn 3 tháng giãn cách được hai phái đoàn EU và Anh tiến hành từ đầu tuần này tại Brussels đã phải kết thúc sớm trong ngày 2/7, dù theo lịch trình ban đầu là sẽ kéo dài hết ngày hôm nay, 3/7. Nguyên nhân được cả hai phía đưa ra là do có những bất đồng nghiêm trọng chưa được giải quyết.

Phát biểu với báo giới tại Brussels trong tối ngày 2/7, Trưởng đoàn đàm phán của phía EU, ông Michel Barnier chỉ trích phía Anh là thiếu tôn trọng và thiếu các cam kết đối với các đàm phán hiện nay. Theo ông Barnier, sau 4 ngày đàm phán trực tiếp, các bất đồng giữa hai bên là quá lớn nên việc kéo dài đến hết ngày 3/7 là không cần thiết.

Phía Liên minh châu Âu cho biết, trong 4 ngày đàm phán vừa qua, EU công nhận “lằn ranh đỏ” của phía Anh đối với vai trò của Toà tư pháp châu Âu, công nhận việc Anh không phải tuân theo luật của EU và việc cần phải có một hiệp định mới về nghề cá phản ánh đúng các thay đổi sau Brexit.

Tuy nhiên, ông Michel Barnier cho rằng, các quan điểm mềm dẻo của phía EU đã không được phía Anh đáp lại một cách tương tự, đặc biệt trong vấn đề “sân chơi thương mại công bằng”, tức phía Anh phải tuân thủ các tiêu chuẩn ngang với EU về môi trường, quyền của người lao động cũng như trợ cấp nhà nước.

Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Anh, ông David Frost cũng thừa nhận, hai bên đã đàm phán về đầy đủ các vấn đề nhưng còn tồn tại quá nhiều bất đồng. Ngay trong tối 2/7, đoàn đàm phán của Anh đã lên đường về nước.

Các diễn biến này cho thấy, mục tiêu sớm đạt được thoả thuận Brexit mà hai bên đặt ra sau cuộc họp cấp cao trực tuyến giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và các lãnh đạo của EU cách đây 2 tuần rất khó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, theo thoả thuận về việc tăng tốc đàm phán, hai đoàn đàm phán Anh và EU sẽ sớm gặp lại nhau trong tuần tới tại London để tiếp tục đàm phán.

Trong ngày 2/7, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng khẳng định rằng phía EU muốn có một thoả thuận hậu Brexit với Anh nhưng không phải bằng bất kỳ giá nào và EU cần chuẩn bị cho các kịch bản khác.

“Tôi muốn nói rõ thêm một lần nữa rằng chúng tôi muốn có một thoả thuận và đó là lí do chúng tôi đang làm việc rất nỗ lực, nhưng không phải với bất cứ giá nào. Chúng tôi muốn đàm phán những điều kiện cạnh tranh cho nền công nghiệp, cho các công ty vừa và nhỏ và cho việc bảo vệ sự toàn vẹn của thị trường nội khối Liên minh châu Âu. Đó là những gì mà thoả thuận cần đạt được và là thứ chúng ta còn cách rất xa về quan điểm so với người Anh”, Chủ tịch Ursula von der Leyen nói.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến