Dòng sự kiện:
EU ra điều kiện với Anh nếu muốn đạt thoả thuận hậu Brexit năm nay
19/06/2020 08:27:16
EU sẽ làm tất cả để đạt được đồng thuận với Anh nhưng sẽ không thoả thuận hậu Brexit nếu phía Anh không tuân thủ 3 điều kiện do châu Âu đưa ra.

Phát biểu trước các nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu chiều 17/6 ở Brussels, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết, các điều kiện mà Liên minh châu Âu – EU đặt ra vẫn không thay đổi, bao gồm 3 vấn đề chính.

EU ra điều kiện với Anh nếu muốn đạt thoả thuận hậu Brexit năm nay. Ảnh: Reuters

Một, là Anh phải tuân thủ sân chơi thương mại công bằng, tức tuân theo các tiêu chuẩn của EU về môi trường, quyền của người lao động hay trợ cấp nhà nước. Hai, là phải có một hiệp định riêng biệt về nghề cá. Ba, là phải tạo dựng được một cơ chế giải quyết tranh chấp thoả đáng.

Theo bà Ursula von der Leyen, phía Anh cần phải sớm đưa ra quyết định khi thời gian còn lại quá ít mà những vướng mắc giữa EU và Anh lại còn quá nhiều.

“Về phía Liên minh châu Âu, chúng tôi luôn sẵn sàng bảo đảm việc gia hạn thời kỳ quá độ Brexit nhưng việc gì cũng cần phải có sự hợp tác của hai phía. Chúng ta đã đi được một nửa chặng đường đàm phán khi chỉ còn lại 5 tháng nữa, nhưng để đạt được thoả thuận thì rõ ràng là vẫn chưa xong được một nửa công việc”.

Đầu tuần này, các lãnh đạo cấp cao nhất của EU, trong đó có bà Ursula von der Leyen, đã có cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Anh Boris Johnson để thúc đẩy các đàm phán đang bế tắc hiện nay.

Hai bên đã ra một tuyên bố chính trị, khẳng định cần phải làm hết sức trong thời gian tới để đạt được một thoả thuận hậu Brexit vào cuối năm 2020. Thủ tướng Anh Boris Johnson thậm chí tự tin cho rằng có thể có thoả thuận ngay trong tháng 7/2020.

Trưởng đoàn phía EU, ông Michel Barnier trong chiều 17/6 cũng thông báo trước Nghị viện châu Âu rằng đoàn đàm phán của ông đã thống nhất với phía Anh sẽ gia tăng mật độ đàm phán từ nay cho đến tháng 9/2020. Tuy nhiên, ông Barnier cũng kêu gọi EU chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản, kể cả việc không có thoả thuận.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến