Dòng sự kiện:
Anh và NATO khẳng định không đưa quân trở lại Afghanistan
16/08/2021 20:31:28
Ngày 16/8, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định các lực lượng Anh và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không trở lại Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.(Nguồn: DailySabah)

Ngày 16/8, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định các lực lượng Anh và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không trở lại Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Trả lời Sky News, ông Wallace cho biết Anh đang làm mọi việc có thể để sơ tán công dân và những người Afghanistan có quan hệ với Anh. Ông nêu rõ mục tiêu là đưa khoảng 1.200 tới 1.500 người rời khỏi Afghanistan mỗi ngày căn cứ vào khả năng vận chuyển của máy bay Anh và nước này sẽ duy trì số lượng này.

Hiện toàn bộ nhân viên Đại sứ quán Anh đã đến sân bay Kabul và sẽ tiếp tục làm việc tại đây. Tòa nhà trụ sở Đại sứ quán Anh tại Kabul hiện do lực lượng Taliban kiểm soát.

Bộ trưởng Wallace cũng nhấn mạnh hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để quyết định có công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp tại Afghanistan hay không.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA dẫn lời Đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan, ông Zamir Kabulov cho hay Nga sẽ không vội vàng quyết định việc công nhận chính quyền mới tại Afghanistan.

Đặc phái viên Kabulov nhấn mạnh Moskva sẽ theo dõi sát sao của chính quyền mới sau đó mới đưa ra quyết định.

Cũng trong ngày 16/8, phát biểu trên đài phát thanh Ekho Moskvy, ông Zamir Kabulov, , thông báo Moskva sẽ sơ tán khoảng 100 nhân viên của Đại sứ quán nước này tại Afghanistan.

Quan chức này cũng tiết lộ Đại sứ Nga tại Afghanistan sẽ gặp một đại diện của Taliban vào ngày 17/8 để thảo luận về an ninh cho phái bộ ngoại giao nước này tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tác giả: Thanh Hương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : afghanistan , nato , Taliban
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến