Dòng sự kiện:
Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh quyết tâm chấm dứt cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan
15/08/2021 09:15:48
Tổng thống Joe Biden ngày 14/8 đã cho phép triển khai thêm 5.000 binh sỹ Mỹ tới Afghanistan để giúp di dời một phần các nhân viên sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul.

Trong tuyên bố ngày 14/8, Tổng thống Biden cho biết số binh sỹ này sẽ giúp việc cắt giảm các nhân viên của Mỹ ở Afghanistan cũng như đảm bảo việc sơ tán những người Afghanistan đã hỗ trợ binh sỹ Mỹ diễn ra trật tự và an toàn. Các binh sỹ Mỹ được triển khai bổ sung cũng nhằm hỗ trợ những người gặp rủi ro trước bước tiến của lực lượng Taliban.

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden cũng công bố một loạt hành động nhằm giảm leo thang tình hình ở Afghanistan bao gồm yêu cầu cộng đồng tình báo đảm bảo khả năng giám sát và giải quyết các mối đe dọa khủng bố từ Afghanistan trong tương lai.

Tổng thống Biden giao Ngoại trưởng Antony Blinken hỗ trợ Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani gửi thông điệp tới đại diện của Taliban ở Qatar rằng, mọi hành động gây nguy hiểm tới nhân viên hoặc sứ mệnh của Mỹ ở Afghanistan sẽ vấp phải sự đáp trả quân sự mạnh mẽ và nhanh chóng của Mỹ.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Tracey Jacobson được giao nhiệm vụ xử lý, vận chuyển và di dời những người Afghanistan xin thị thực di cư đặc biệt và các đồng minh khác của Afghanistan.

Tổng thống Biden nhấn mạnh, khi nhậm chức, ông đã nhận một thỏa thuận do người tiền nhiệm để lại, qua đó đặt Taliban vào vị thế quân sự mạnh nhất kể từ năm 2001 và đặt ra hạn chót cho việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào 1/5/2021.

Tổng thống Biden cũng cho biết, người tiền nhiệm của ông cũng giảm số binh sỹ Mỹ ở Afghanistan xuống 2.500 ngay trước khi rời nhiệm sở. Ông Biden nhấn mạnh, là Tổng thống Mỹ thứ 4 có quyền quyết định về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan, ông sẽ không để lại cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan cho đời Tổng thống tiếp theo.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến