Dòng sự kiện:
Anh vận động cho Bộ trưởng Ben Wallace trở thành Tổng Thư ký NATO
06/06/2023 09:18:32
Ông Wallace nổi tiếng ở Mỹ nhờ vai trò trung tâm trong việc giúp thành lập một liên minh quốc tế hỗ trợ cho Ukraine, ông cũng đã đưa chi tiêu quốc phòng của Anh lên tới 2,25% GDP.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/6, trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ứng cử chức Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng ông Wallace "được mọi người tôn trọng rộng rãi" trong khi Anh luôn đóng góp mạnh mẽ cho liên minh quân sự này.

Thủ tướng Sunak cho biết lãnh đạo các nước liên quan đang tiến hành thảo luận về việc bầu chọn Tổng Thư ký tiếp theo của NATO.

Ông cũng nhấn mạnh: "Anh luôn là quốc gia đóng góp hàng đầu cho NATO. Và chúng tôi sẽ luôn tiếp tục là quốc gia thành viên đóng góp mạnh mẽ cho NATO."

Trước đó, tháng 5/2023, ông Wallace đã tuyên bố ý định tham gia tranh cử chức Tổng Thư ký NATO vào tháng 9 tới đây.

Dư luận cho rằng Thủ tướng Sunak sẽ nhân chuyến công du tới Washington trong tuần này để vận động Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ ông Wallace trở thành Tổng Thư ký tiếp theo của NATO.

Tháng trước, ông Sunak đã tranh thủ thời gian bên lề cuộc họp thượng đỉnh Nhóm Các Nước Công nghiệp Phát triển Hàng đầu Thế giới (G7) ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản để vận động hành lang cho ông Wallace.

Ông Wallace nổi tiếng ở Mỹ nhờ vai trò trung tâm trong việc giúp thành lập một liên minh quốc tế hỗ trợ cho Ukraine.

Ông cũng đã đưa chi tiêu quốc phòng của Anh lên tới 2,25% GDP và đang thúc đẩy tăng lên mức 3% vào cuối thập kỷ này.

Vào tháng 7/2022, ông Ben Wallace thông báo quyết định không tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ.

Thời gian đó, ông Wallace, 52 tuổi, đã nổi lên và vượt Ngoại trưởng Liz Truss trở thành thành viên chính phủ nổi bật nhất trong số thành viên đảng Bảo thủ nhờ cách xử lý cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Wallace viết: "Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và thảo luận với các đồng nghiệp và gia đình, tôi quyết định không tham gia cuộc đua vào chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ."

Ông cũng cho biết thêm rằng đây không phải là lựa chọn dễ dàng nhưng ông muốn tập trung cho công việc hiện nay và "giữ cho đất nước được an toàn"./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến