Dòng sự kiện:
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine vắng họp NATO vì 'tình hình phức tạp'
11/05/2023 08:12:47
Tướng Valery Zaluzhny, Tổng thư lệnh Các Lực lượng vũ trang Ukraine đã không thể tham dự cuộc họp cấp cao của NATO cả trực tiếp lẫn trực tuyến, do "tình hình hoạt động phức tạp" ở nước này.


Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Ukraine, Valery Zaluzhny. Ảnh: AFP / VP báo chí Tổng thống Ukraine

Theo đài RT, Tổng tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Ukraine, Valery Zaluzhny, người được mệnh danh là "thiết tướng quân", đã quyết định không tham dự cuộc họp cấp cao của NATO trong ngày 10/5 do "tình hình hoạt động phức tạp" ở nước này.

Ông Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban quân sự của NATO, đã đề cập đến sự vắng mặt của vị tướng này trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp của các chỉ huy quốc phòng NATO. Ông Bauer nói rằng ông đã nhận được lá thư từ “người bạn của chúng tôi” Zaluzhny vào ngày 9/5, giải thích rằng ông ấy “không thể” tham gia trực tiếp hoặc qua liên kết video.

Quan chức NATO giải thích lý do dẫn đến quyết định của Tướng sZaluzhny là "tình hình hoạt động phức tạp" trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Ukraine và Nga.

Ukraine đã lên kế hoạch cho một cuộc phản công quy mô lớn chống lại lực lượng Nga trong nhiều tháng qua, nhưng đã trì hoãn việc khởi động chiến dịch, trong bối cảnh các quan chức Kiev phàn nàn về thời tiết xấu, thiếu đạn dược và việc phương Tây vẫn chưa cung cấp máy bay chiến đấu.

Một báo cáo của Politico vài tuần trước tuyên bố rằng Mỹ, người ủng hộ chính của Ukraine, lo ngại rằng tác động của cuộc tấn công Ukraine có thể không như mong đợi.

Nói về cuộc xung đột ở Ukraine, ông Bauer lưu ý rằng chiến sự đã “ở tháng thứ 15” và ghi nhận “khả năng phục hồi mạnh mẽ và tài chiến thuật xuất sắc của quân đội Ukraine, được hỗ trợ bởi 50 quốc gia trên thế giới”.

Nga chưa bao giờ đặt ra mốc thời gian cho hoạt động quân sự của mình ở Ukraine, nói rằng nó sẽ tiếp tục cho đến khi Moskva đạt được tất cả các mục tiêu theo kế hoạch.

Cuộc họp mà Tướng Zaluzhny đã bỏ lỡ tập trung vào các kế hoạch và cách thức của NATO “nhằm bảo vệ những vị trí quan trọng và có liên quan trong liên minh của chúng ta trước hai mối đe dọa… là Nga và các nhóm khủng bố" - theo phát biểu của ông Bauer. Quan chức NATO nói thêm rằng việc hoàn thành những kế hoạch đó sẽ đòi hỏi “nhiều binh sĩ hơn và sự sẵn sàng cao độ trong toàn liên minh”.

Nga đã cảnh báo trong nhiều năm nay rằng họ coi việc NATO mở rộng về phía đông tới biên giới của mình là một 'lằn ranh đỏ'. Mong muốn của Kiev được gia nhập khối do Mỹ lãnh đạo đã được Moskva nêu bật trong số những lý do chính để triển khai lực lượng tới Ukraine hơn một năm trước.

Trong một diễn biến khác, ngày 9/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nói với tờ El Pais của Tây Ban Nha rằng cả Kiev và Moskva đều tin rằng họ có thể đảm bảo một chiến thắng quân sự và do đó không sẵn sàng thỏa hiệp. Do vây ông cho rằng, có rất ít cơ hội để Ukraine và Nga sớm ngồi vào bàn đàm phán.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ El Pais, ông Guterres nói: “Thật đáng tiếc, tôi tin rằng các cuộc đàm phán hòa bình là không thể vào lúc này". Ông giải thích rằng Nga dường như không sẵn lòng "vào thời điểm này rút khỏi các vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát" trong khi "Ukraine đang hy vọng chiếm lại chúng" bằng vũ lực.

Nhà ngoại giao này nói thêm rằng - bất chấp tình hình hiện tại - LHQ vẫn đang làm tất cả những gì có thể để khiến Kiev và Moskva ngồi vào bàn đàm phán.

Người đứng đầu LHQ trích dẫn thỏa thuận ngũ cốc – mà tương lai của nó đang ở thế bấp bênh khi Nga từ chối gia hạn sau ngày 18/5 – là “sáng kiến ​​quan trọng nhất” cho đến nay. Theo ông Guterres, các đại diện cấp cao đang làm việc để sắp xếp một cuộc họp của các bên liên quan tại Istanbul nhằm gia hạn thỏa thuận.

Trước đó, phát biểu với đài Haberturk TV của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/5, ông Ibrahim Kalin, cố vấn hàng đầu của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về chính sách đối ngoại, cho rằng: “Cuộc chiến này sẽ không kết thúc với lợi ích về vị trí, mà với một thỏa thuận an ninh mới giữa hai khối toàn cầu”. Ông lập luận rằng cuộc xung đột hiện tại thực sự là cuộc xung đột giữa Nga và tập thể phương Tây.

Tác giả: Thu Hằng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến