Dòng sự kiện:
Ant Group, Grab và SEA được lập ngân hàng điện tử ở Singapore
05/12/2020 07:32:21
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cấp giấy phép thành lập ngân hàng điện tử cho 4 tập đoàn, bao gồm Grab, SEA, Ant Group của tỷ phú Jack Ma và một công ty Trung Quốc khác.

Theo Bloomberg, quyết định của MAS tạo điều kiện cho các công ty công nghệ mở rộng mảng kinh doanh dịch vụ tài chính tại Singapore, trung tâm tài chính hàng đầu Đông Nam Á. MAS cân nhắc việc cấp giấy phép thành lập ngân hàng điện tử trong suốt một năm qua.

Như vậy, sau Anh và Hong Kong, đến lượt Singapore mở cửa hệ thống ngân hàng cho các công ty thuần công nghệ nhằm đổi mới và kích thích cạnh tranh trên thị trường tài chính. Trước đây, chỉ có các ngân hàng truyền thống nắm quyền thống trị tại thị trường này.

Ngoài Ant Group, Grab và SEA (công ty mẹ của Shopee), doanh nghiệp còn lại được MAS cấp giấy phép thành lập ngân hàng điện tử là Greenland Financial Holdings Group của Trung Quốc.

"Các ngân hàng điện tử ở Singapore sẽ là nhóm đầu tiên tận dụng được thị trường Đông Nam Á đang bùng nổ", Bloomberg dẫn lời chuyên gia Mark Robinson thuộc hãng Herbert Smith Freehills (Singapore) nhận định. "Nhiều khả năng các nền kinh tế khác trong khu vực như Malaysia cũng sẽ tiếp bước Singapore".

Grab kết hợp với Singapore Telecom để thành lập ngân hàng điện tử. Ảnh: Getty Images.

Các ngân hàng kỹ thuật số "đầy đủ" sẽ được phép nhận tiền gửi và cung cấp dịch vụ tài chính cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trong khi đó, ngân hàng điện tử "bán sỉ" chỉ được cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng một số tổ chức khác. MAS cho biết các ngân hàng kỹ thuật số sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2022.

"Quy trình chọn ngân hàng kỹ thuật số của MAS rất kỹ càng", Giám đốc MAS Ravi Menon khẳng định. "Chúng tôi tin các ngân hàng kỹ thuật số sẽ phát triển mạnh bên cạnh nhóm ngân hàng truyền thống, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ tài chính".

Giới quan sát nhận định các ngân hàng kỹ thuật số sẽ cạnh tranh quyết liệt với các nhà băng truyền thống như DBS Group. Hơn 90% người trưởng thành ở Singapore sở hữu tài khoản ngân hàng. Các ngân hàng kỹ thuật số dự kiến sẽ nhắm vào phân khúc cho vay cá nhân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với Ant Group, đây là thông tin tích cực đầu tiên sau vụ hủy đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Thượng Hải và Hong Kong. Đây cũng là cơ hội lớn của Grab. Công ty này hợp tác với Singapore Telecom để lập ngân hàng kỹ thuật số.

SEA là công ty được định giá cao nhất tại Đông Nam Á (90 tỷ USD) và đang sở hữu nền tảng thương mại điện tử Shopee. Greenland Financial là công ty đầu tư của Greenland, tập đoàn bất động sản nhà nước ở Trung Quốc.

Tác giả: Bùi Ngọc

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến