Dòng sự kiện:
ANZ cảnh báo biến động hệ thống ngân hàng gây ra khủng hoảng tài chính
27/03/2023 16:18:22
Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers khẳng định Australia có nền tảng vững để có thể ứng phó với biến động, khi các ngân hàng được vốn hóa tốt và có thanh khoản mạnh.

Một chi nhánh của ANZ. (Nguồn: AAP)

Giám đốc điều hành tập đoàn ngân hàng Australia and New Zealand (ANZ), Shayne Elliott, trong phát biểu ngày 27/3 cho rằng biến động của hệ thống ngân hàng có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, dù vẫn còn quá sớm để dự báo đó có phải một cuộc khủng hoảng tương tự như năm 2008 hay không.

Các nhà chức trách trên khắp thế giới đã cảnh báo về tác động từ biến động gần đây của các ngân hàng sau khi các ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank của Mỹ phá sản và tại Thụy Sĩ, ngân hàng UBS mua lại Credit Suisse.

Tuy nhiên, ông Elliott nói rằng còn quá sớm để cho rằng tình hình hiện nay có thể đưa đến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khác như một cuộc khủng hoảng khoảng 15 năm trước, khiến các nền kinh tế lớn rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái những năm 1930.

Tình hình hiện nay do những nỗ lực kiểm soát lạm phát và phản ứng của các ngân hàng trung ương bằng việc nâng lãi suất rất nhanh.

Các nhà chức trách trên toàn cầu đã hành động nhanh chóng hơn nhiều nhằm hỗ trợ các ngân hàng, sau những bài học từ các cuộc khủng hoảng trước đây và hầu hết các ngân hàng đều có thanh khoản lớn để có thể ngăn chặn những tác động.

Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers khẳng định Australia có nền tảng vững để có thể ứng phó với biến động, khi các ngân hàng được vốn hóa tốt và có thanh khoản mạnh./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến