Dòng sự kiện:
Áp lực đè nặng, Thái Lan có thể nâng mức lãi suất cơ bản vào kỳ họp tháng 8
17/07/2022 08:05:45
Ngân hàng Trung ương Thái Lan nhiều khả năng sẽ tăng mức lãi suất cơ bản tại cuộc họp vào tháng 8 tới đây trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương của nhiều nước đều tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo ông Don Nakornthab, Giám đốc cấp cao của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT), đồng baht giảm giá vẫn trong giới hạn tương xứng với đơn vị tiền tệ của các đối tác thương mại hay đối thủ cạnh tranh của Thái Lan. Ông Don nhấn mạnh Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẵn sàng can thiệp trong trường hợp đồng baht của Thái Lan suy yếu quá mức.

Đồng baht chạm mức 36,66/USD hôm 14/7, mức thấp nhất trong hơn 15 năm qua. Ông Don cho biết nếu đồng baht suy yếu xuống còn 37 baht/USD nhưng vẫn trong mức phù hợp với các đơn vị tiền tệ khác trong khu vực, Ủy ban chính sách tiền tệ Thái Lan (MPC) sẽ giám sát chặt chẽ tình hình, coi đây là một yếu tố để đưa ra quyết định trong cuộc họp vào tháng 8 tới đây.

Ảnh: Reuters

Ủy ban này cũng sẽ phải cân nhắc quyết định nâng mức lãi suất lên bao nhiêu trong bối cảnh tốc độ phục hồi kinh tế của Thái Lan đã bị tụt lại so với nhiều nước khác. Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput khẳng định Thái Lan sẽ chỉ tăng dần mức lãi suất cơ bản để giải quyết lạm phát và đảm bảo sự phục hồi kinh tế không bị gián đoạn.

Bất chấp việc Ngân hàng Trung ương ở nhiều nước siết chặt chính sách tiền tệ không theo chu kỳ, Ngân hàng Trung ương Thái Lan hôm 14/7 khẳng định việc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để xem xét lại chính sách tiền tệ trước kỳ họp tiếp theo vào ngày 10/8 là không cần thiết.

Thái Lan hiện vẫn giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,5% để hỗ trợ đà hồi phục kinh tế và hậu quả là đồng baht của nước này có thành tích tệ nhất trong số các đồng tiền của nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Trung Quốc…

Trong khi đó, Singapore và Philippines hôm 14/7 đều đã công bố nâng mức lãi suất không theo chu kỳ để giải quyết tình trạng lạm phát gia tăng.

Tiền Baht của Thái Lannày có thành tích tệ nhất trong số các đồng tiền của nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Trung Quốc./.

Tác giả: Ngọc Diệp

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến