Dòng sự kiện:
Áp lực với tỷ giá USD/VND đang gia tăng
07/05/2019 13:00:11
Nhiều khả năng USD/VND sẽ giao dịch ở mặt bằng mới dao động quanh 23.300 đồng/USD. Theo SSI Retail Research, dù áp lực tỷ giá có gia tăng, có những cơ sở để tin tưởng tỷ giá USD/VND sẽ được kiểm soát tốt.

Theo Báo cáo Thị trường tiền tệ của Bộ phận Phân tích Khối Khách hàng cá nhân (SSI Retail Research) thông tin tăng trưởng GDP quý I của Mỹ vượt xa dự báo, lên mức 3,2% đã khiến đồng USD tăng giá mạnh, chỉ số USD-Index (DXY) tăng lên 98,2 vào 25/4 sau đó hạ nhiệt dần và hiện ở mức 97,5 sau khi EUR hồi phục nhờ các thông tin về tăng trưởng và thất nghiệp khả quan hơn của châu Âu.

Diễn biến quốc tế cùng với sự thu hẹp đột ngột chênh lệch lãi suất VND/USD trên liên ngân hàng đã tác động mạnh đến tâm lý thị trường khiến tỷ giá USD/VND bật tăng trên cả ngân hàng và thị trường tự do, mức tăng tương ứng là 70 đồng/USD và 115 đồng/USD.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số DXY giảm, chênh lệch VND/USD được khôi phục về mức trên 1%/năm khiến thị trường bình ổn hơn, tỷ giá cũng điều chỉnh giảm 20 đồng/USD trên ngân hàng, hiện ở mức 23.210/23.310 và giảm 50 đồng/USD ở chiều mua vào, 45 đồng/USD ở chiều bán ra trên thị trường tự do, hiện ở mức 23.275/23.295.

Khi mà các bên đều đang lạc quan về triển vọng một thỏa thuận Mỹ - Trung, ngày 6/5, tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5 và dự kiến sẽ sớm áp thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa khác. Đồng CNY lập tức mất giá 0,8% so với USD, hiện ở mức 6.787 CNY/USD.

Áp lực đối với tỷ giá USD/VND đã gia tăng đáng kể so với giai đoạn quý I, bao gồm áp lực từ diễn biến quốc tế, nguồn cung USD đã giảm bớt sau khi có khoảng 8 tỷ USD hút về dự trữ ngoại hối (tính từ đầu năm) và cán cân thương mại bớt thuận lợi. Vì thế, nhiều khả năng USD/VND sẽ giao dịch ở mặt bằng mới dao động quanh mức 23.300 đồng/USD.

Theo SSI Retail Research, dù áp lực tỷ giá có gia tăng, có những cơ sở để tin tưởng tỷ giá USD/VND sẽ được kiểm soát tốt. Yếu tố thứ nhất là kinh nghiệm điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Thứ hai là dự trữ ngoại hối gia tăng đáng kể đã củng cố nguồn lực để Ngân hàng Nhà nước bình ổn thị trường nếu có biến động mạnh. Thứ ba là triển vọng gia tăng nguồn vốn FII từ những thương vụ bán vốn lớn. Và thứ tư là Trung Quốc sẽ phải có biện pháp kiểm soát đồng nội tệ.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến