Tin liên quan
Bộ Tài chính cũng vừa có thông cáo lần đầu tiên chính thức thừa nhận có việc áp thuế nhập khẩu xăng dầu cao hơn các cam kết hội nhập. Theo Bộ Tài chính, đến nay, Việt Nam đã ký 11 hiệp định thương mại tự do trong và ngoài khu vực. Theo cam kết tại các hiệp định thương mại tự do, giai đoạn 2016-2020 là thời điểm mà mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu được giảm mạnh. Theo đó, chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định là tất yếu.
Liên quan việc thu thuế xăng dầu và tiền hoàn thuế cho DN do áp dụng chênh mức thuế nhập khẩu, theo số liệu chính thức của Bộ Tài chính, trong năm 2015, số thuế (thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt) đã thu từ xăng dầu nhập khẩu là 35.923 tỷ đồng. Số thuế hoàn theo chứng từ DN nộp bổ sung C/O mẫu D (theo Biểu thuế Atiga) là 3.502 tỷ đồng. “Số liệu hoàn thuế nhập khẩu này chỉ là số liệu sơ bộ, vì có thể tiếp tục được hoàn trong các tháng tiếp theo”, Bộ Tài chính nói. Cũng theo bộ này, xăng dầu nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc (có FTA với Việt Nam) về tới Việt Nam còn mất thêm chi phí vận chuyển và bảo hiểm (chiếm 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu).
Về việc Bộ Tài chính chính thức thừa nhận đã có khoảng 3.500 tỷ đồng chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu đã được hoàn cho DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thu hồi số tiền trên để trả lại cho người tiêu dùng do đây là tiền người tiêu dùng bị “móc túi” từ áp thuế sai quy định của cơ quan quản lý. Việc trả tiền chênh lệch hoàn thuế nhập khẩu xăng dầu cho doanh nghiệp là sai luật và giúp “làm giàu” cho DN đầu mối. Nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa số tiền chênh lệch hoàn thuế hàng nghìn tỷ đồng này vào Quỹ Bình ổn giá để bù đắp cho những thiệt hại của người tiêu dùng.
Theo thông tin của PV Tiền Phong, do giá xăng dầu thế giới trong chu kỳ tính giá cơ sở 15 ngày qua tăng khá cao, với mức tăng dự kiến trên 7% nên liên Bộ Tài chính - Công thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về việc điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày hôm nay, 21/3.
Theo tính toán của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá xăng dầu nhập khẩu (nếu tính theo mức thuế mới được Bộ Tài chính công bố ngày 18/3 vừa qua) đang cao hơn khoảng 1.000 đồng so với giá bán lẻ hiện hành.
15 ngày qua, giá xăng A92 thành phẩm tại thị trường Singapore, nơi doanh nghiệp nhập khẩu chính, dao động ở mức 47-51 USD/thùng. Ngày 10/3, 11/3 và 18/3 giá xăng A92 thành phẩm lên trên 51 USD/thùng. Đây là mức giá cao nhất mà doanh nghiệp phải nhập trong hơn 9 tuần qua. |
Theo tienphong.vn
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy