Ấp ủ ngôi đầu xuất khẩu gạo, Myanmar rót vốn vào nông nghiệp
07/07/2016 16:48:07
ANTT.VN - Nỗ lực lấy lại vị thế nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chính phủ Myanmar đang khuyến khích nông dân tham gia chương trình thuê máy nông nghiệp với mức chi phí thấp từ 8,5 – 38 USD tùy loại máy.

Tin liên quan

Máy nông nghiệp cho thuê tại MAPCO

Cụ thể, Tập đoàn nông nghiệp chính phủ Myanmar (MAPCO) đã lên kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy xay xát gạo tập trung để cải thiện chất lượng gạo. Đồng thời cho nông dân thuê máy nông nghiệp với mức giá ưu đãi để cải thiện năng suất. Nikkie đưa tin, có 20 trung tâm cho thuê máy nông nghiệp đã được thành lập trên khắp nước Myanmar.

Bên cạnh đó, MAPCO cũng triển khai quy hoạch các khu vực sản xuất gạo dọc sông Ayeyarwady. Một trong những nhà máy xay xát gạo lớn nhất nước đang được xây dựng tại thị trấn Kyaiklat, phía Nam sông Ayeyarwady, với tổng kinh phí ước tính khoảng 20 triệu USD. Khi đi vào hoạt động, công suất nhà máy lên tới 450 tấn gạo mỗi ngày.

Trước đó, một nhà máy xay xát khác đã được xây dựng tại thủ đô của Myanmar với công suất 220 tấn/ ngày. MAPCO dự định sẽ xây thêm 3 – 4 nhà máy trong vòng 3 năm tới.

Song song với việc xây dựng các nhà máy xay xát, MAPCO cũng thâu tóm 150 nghìn mét vuông đất tại cảng Thilawa thuộc thành phố lớn nhất Myanmar. Dự kiến đến năm 2017, cảng xuất khẩu gạo với 70 triệu USD tiền vốn sẽ được xây dựng tại khu vực này. Nhiều hệ thống đường xe lửa mới phục vụ công tác vận chuyển gạo cũng được MAPCO đầu tư.

Trong quá khứ, Myanmar từng là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong 4 thập niên từ 1920 – 1960. Tuy nhiên, khi chính quyền quân sự Myanmar lên nắm quyền năm 1962, các công ty tư nhân đã bị cấm xuất khẩu gạo và năm 2015, quốc gia này đứng thứ 6 thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu.

Khang Khang (Theo Nikkei)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến