Apple Store – Câu chuyện kinh doanh thần kì
06/11/2015 11:49:25
ANTT.VN – 14 năm sau khi cửa hàng chính thức đầu tiên được mở tại Mỹ, Apple hiện đang sở hữu chuỗi 463 Apple Store tại 18 quốc gia trên khắp thế giới.

Tin liên quan

295 cửa hàng tại Bắc Mỹ, 111 tại châu Âu, 34 tại châu Á, 22 ở châu Đại Dương và 2 ở Nam Mỹ góp phần lớn tạo ra mức doanh thu kỉ lục 234 tỉ USD của Apple trong năm tài chính qua, Apple Store thực sự là một câu chuyện thần kì trong giới kinh doanh toàn cầu.

Một điểm nhấn trong sự thành công của Apple phải kể đến những kiến trúc độc đáo từ mỗi cửa hàng Apple Store.

Gã khổng lồ trong làng công nghệ này gần đây đã mời kiến trúc sư lừng danh người Anh Norman Foster về đảm nhận thiết kế trung tâm mới của hãng ở thung lũng Silicon. Ông đồng thời cũng sẽ chịu trách nhiệm thiết kế tất cả các cửa hàng mới của Apple.

Động thái này cùng với việc lôi kéo được cựu CEO Burberry bà Angela Ahrendts về làm trưởng bộ phận bán lẻ cho thấy tham vọng thống trị thị trường trong làng công nghệ toàn cầu.

Sau đây là loạt ảnh được thực hiện bởi Business Insider về một số Apple Store trên khắp thế giới.

Cửa hàng vừa được mở cửa ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kì cũng chính là tuyệt tác đầu tay của Norman Foster. Được thiết kế với một nửa thân dưới trong lòng đất, nhìn từ phía trên nó như một chiếc MacBook khổng lồ.

 

Apple mở cửa hàng đầu tiên ở Nam Bán Cầu năm 2008. Cửa hàng 3 tầng đặt tại trung tâm Sydney, Australia với những bức tường bằng kính và ánh sáng vàng là điểm đặc trưng của chuỗi Apple Store.

 

Apple quyết định giữ nguyên toàn bộ thiết kế nguyên bản của một cửa hàng vốn là nhà băng trước đó tại Paris. Tính trung bình có hơn 1 triệu khách hàng ghé qua hệ thống Apple Store trên toàn cầu mỗi ngày.

 

Cửa hàng tại quận Sanlitun, trung tâm Bắc Kinh. Apple hiện có 21 cửa hàng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc là thị trường quan trọng thứ hai của Apple chỉ sau Mỹ,  tạo ra ¼ doanh thu của Apple trong quý tài chính vừa qua.

 

Khối kính chịu lực cao gần 10m là điểm nhấn trong thiết kế của một Apple Store tại Đại lộ 5, New York. Mỹ là thị trường lớn nhất của Apple, tạo ra 42% trong tổng số 51 tỉ USD doanh thu trong quý tài chính thứ 4 năm 2015.

 

Tại Berlin, Apple sử dụng một nhà hát Opera có tuổi đời hơn 100 năm làm cửa hàng. Bức tường của tòa nhà được làm từ đá vôi từ một mỏ đá địa phương, trong khi những chiếc bàn bằng gỗ sồi đặc trưng của người Đức được dùng để trưng bày sản phẩm.

 

Apple Store tại quận Covent Garden, London là một trong những cửa hàng lớn nhất thế giới của công ty Mỹ, với số lượng nhân công lên tới 300 người.

 

Cửa hàng tại quận Pudong, Thượng Hải sở hữu một trong những thiết kế ấn tượng nhất. Một khối kính hình trụ dẫn xuống phần chính của cửa hàng ở phía dưới lòng đất. 

 

Apple mở một địa điểm tại trung tâm mua sắm IFC, Hồng Kông năm 2011. Điểm đặc biệt của cửa hàng này là việc nó nằm ngay trên một đại lộ, nối hai tòa tháp ở hai bên.

 

Apple được cho là đã trả 5 triệu USD mua lại nhà ga Grand Central Terminal - một biểu tượng của thành phố New York, và thêm 2,5 triệu USD nữa để sửa chữa lại nội thất tòa nhà.

Nghi Điền 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến