Dòng sự kiện:
Argentina siết chặt kiểm soát tiền tệ
05/09/2019 19:03:13
Chính phủ Argentina đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát tiền tệ nhằm ổn định thị trường tài chính trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Mỹ Latinh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Theo đó đối với cá nhân, Chính phủ Argentina chỉ cho phép mỗi người được mua tối đa 10.000 USD/tháng. Còn đối với doanh nghiệp, cần phải được sự chấp thuận của NHTW nước này mới được mua ngoại tệ để chuyển khoản ra nước ngoài. Đặc biệt, việc mua ngoại tệ để tích trữ bị cấm tuyệt đối. Tất cả các biện pháp này sẽ có hiệu lực đến hết 31/12 và có thể được kéo dài hơn tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Ảnh minh họa

Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Argentina sau khi Bộ trưởng Tài chính nước này, ông Hernan Lacunza, hôm 28/8 tuyên bố giới chức nước này đã đề nghị các quan chức IMF cân nhắc điều chỉnh thời hạn thanh toán khoản vay 56 tỷ USD. Trước đó hai tuần, các hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch và S&P đã hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Argentina lần lượt từ  mức "B" xuống mức "CCC" - mức có nguy cơ vỡ nợ hoặc phải cơ cấu lại một số khoản nợ - và từ mức "B" xuống mức "B-".

Trong một bản tin chính thức được phát đi cùng ngày, Chính phủ Argentina cho biết, việc kiểm soát tiền tệ là cần thiết để đảm bảo nền kinh tế hoạt động bình thường. Có thể nói động thái này là một bước ngoặt đáng kinh ngạc trong quan điểm chính sách của Tổng thống Mauricio Macri. Còn nhớ ngay khi chính thức nắm quyền điều hành đất nước vào tháng 12/2015, Tổng thống Mauricio Macri đã đột ngột gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát vốn đã được ban hành từ năm 2011.

Tuy nhiên, hiện Chính phủ của ông Macri và NHTW Argentina đang cố gắng củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường tài chính nước này trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 27/10 tới.

Nền kinh tế suy thoái của Argentina đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng tài chính và nó có nguy cơ trầm trọng hơn sau khi ông Mauricio Macri thất bại trong một cuộc thăm dò chính thức gần đây. Hiện ứng cử viên đảng trung tả Alberto Fernandez đang nổi lên như là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống của Argentina  sau khi liên danh tranh cử của ông và cựu Tổng thống Cristina Fernandez giành chiến thắng áp đảo trước đương kim Tổng thống Mauricio Macri trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 11/8 vừa qua.

Alberto Fernandez đã có những đánh giá tiêu cực về tình hình kinh tế quốc gia Nam Mỹ này, cho rằng Buenos Aires đang bên bờ vực vỡ nợ và cần phải tái đàm phán về thỏa thuận vay cứu trợ với IMF. Theo ông, Argentina cần phải hoàn thành cam kết về thanh toán nợ, đồng thời cần tái đàm phán với từng chủ nợ trong IMF như đã làm trong cuộc khủng hoảng nợ năm 2001. Ông nhấn mạnh giải pháp duy nhất hiện nay của Argentina là tìm cách hoãn thời hạn trả nợ.

Sự bất ổn chính trị tại Argentina đã đẩy đồng peso lao dốc liên tục và để mất tới 30% giá trị kể từ sau cuộc bỏ phiếu ngày 11/8 bất chấp sự can thiệp của NHTW Argentina; trong khi thị trường chứng khoán cũng giảm tới 30%.

Vì lẽ đó, mặc dù kỳ vọng chính phủ nước này sẽ có một số biện pháp kiểm soát vốn; thế nhưng không ít thành viên của thị trường lo ngại động thái này có thể khiến IMF hoãn lại kế hoạch giải ngân mới nhất trong chương trình cứu trợ trị giá 57 tỷ USD của IMF dành cho Argentina.

Tuy nhiên, James Athey - Giám đốc đầu tư cấp cao của Aberdeen Standard Investments nói với CNBC rằng, ông vẫn tin rằng IMF sẽ giải ngân khoản vay 5,4 tỷ USD cho Argentina vào cuối tháng này. “Về cơ bản, IMF không muốn trở thành người đình chỉ”.

Trước đó, phản ứng về thông báo của Bộ trưởng Tài chính Argentina, IMF ra tuyên bố khẳng định thể chế tài chính đa phương này sẽ "tiếp tục ủng hộ Argentina trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay". Người phát ngôn IMF Gerry Rice cho biết, IMF đang trong tiến trình thẩm định và đánh giá tác động của việc lùi thời hạn thanh toán nợ.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến