Dòng sự kiện:
Argentina tiếp tục sử dụng đồng Nhân dân tệ để trả nợ IMF
01/08/2023 10:06:48
Argentina sẽ trả khoản thanh toán đến hạn trị giá 2,7 tỷ USD cho IMF bằng đồng Nhân dân tệ và nguồn tài chính từ khoản vay “bắc cầu” trong khuôn khổ thỏa thuận hỗ trợ tín dụng với CAF hồi tuần trước.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31/7, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa thông báo chính phủ quốc gia Nam Mỹ này sẽ trả khoản thanh toán đến hạn trị giá 2,7 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bằng đồng Nhân dân tệ và nguồn tài chính từ khoản vay “bắc cầu” trong khuôn khổ thỏa thuận hỗ trợ tín dụng với Ngân hàng phát triển Mỹ Latinh (CAF) hồi tuần trước.

Đây là lần thứ 2 Argentina sử dụng đồng Nhân dân tệ từ thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc để trả nợ cho IMF.

Trong khi đó, Ngân hàng CAF vào ngày 28/7 đã thông qua khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho Argentina nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ này thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ đến hạn với IMF.

Phát biểu trước báo giới, ông Massa nhấn mạnh với phương thức thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ, Argentina sẽ không phải sử dụng đến nguồn USD trong kho dự trữ ngoại hối.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Trung ương Argentina báo cáo dự trữ ngoại hối của nước này hiện ở mức 25,6 tỷ USD.

Tuy vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng dự trữ ròng của Argentina thấp hơn nhiều so với mức này, thậm chí cong đang trong tình trạng báo động.

Trong tháng 1/2023, dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Argentina đạt 44,6 tỷ USD.

Trong khuôn khổ thỏa thuận sơ bộ với IMF ngày 28/7 vừa qua về kết quả của phiên rà soát thứ năm và thứ sáu liên quan tới chương trình tái cơ cấu nợ mà hai bên đã ký hồi tháng 3/2022, Argentina cam kết tăng cường dự trữ ngoại tệ ròng ở mức khoảng 1 tỷ USD vào cuối năm nay./.

Tác giả: Ngọc Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến