Dòng sự kiện:
Australia chi 1,4 tỷ USD xây nhà giá bình dân
19/06/2023 08:38:39
Việc giá nhà vẫn neo ở mức cao cùng sự thiếu hụt nguồn cung đã thúc đẩy chính phủ Australia tung ra các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội.

Giá nhà tại các thành phố của Australia đang ở mức cao so với thu nhập của người dân. Ảnh: Bloomberg.

Ông Anthony Albanese, Thủ tướng Australia, cho biết chính phủ nước này sẽ đầu tư 2 tỷ AUD (khoảng 1,4 tỷ USD) để xây dựng hàng nghìn ngôi nhà mới với giá cả phải chăng, theo Bloomberg.

“Khoản đầu tư này sẽ xây dựng thêm nhà ở cho người dân Australia trên khắp cả nước. Ngân sách cho chương trình thúc đẩy nhà ở xã hội sẽ được chuyển đến các chính quyền địa phương trong vòng 2 tuần tới”, ông Albanese cho biết trong một tuyên bố hôm 17/6.

Thủ tướng Albanese cho hay chương trình thúc đẩy nhà ở xã hội sẽ “tạo ra hàng nghìn ngôi nhà cho người Australia trong danh sách chờ nhà ở xã hội và sẽ tăng nguồn cung nhà ở sớm hơn,” đồng thời cam kết chính phủ của ông sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết khả năng chi trả nhà ở cũng như nguồn cung nhà và tình trạng vô gia cư.

Nhà ở đã trở thành một vấn đề nóng ở Australia do tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Bên cạnh đó, sự gia tăng dòng người di cư cũng gây áp lực lên giá mua và thuê nhà trong bối cảnh lạm phát tại quốc gia vẫn ở mức cao.

Chính phủ Australia cũng đang cố gắng thành lập một quỹ trị giá 10 tỷ AUD (6,8 tỷ USD) để xây dựng 30.000 căn nhà ở xã hội mới, bên cạnh nhiều biện pháp khuyến khích nhằm thúc đẩy đầu tư vào việc xây nhà cho thuê. Quỹ này sẽ cần được thông qua tại Thượng viện vào tuần tới.

Hiệp hội Bất động sản Australia nhận định các thông tin trên là một “bước tích cực trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả nhà ở của người dân Australia”. Tuy nhiên, ông Michael Zorbas, người đứng đầu đơn vị này, vẫn bày tỏ lo ngại về tình trạng nguồn cung căn hộ nói chung của quốc gia.

Theo The Guardian, dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Australia cho thấy giá bất động sản trong ba tháng đầu năm nay đã tăng ở hầu hết thành phố, bất chấp việc lãi suất vẫn ở mức cao.

Kể từ tháng 6/2020 đến nay, thu nhập trung bình của các hộ gia đình chỉ tăng 8%. Tuy nhiên, giá bất động sản trên toàn quốc lại tăng tới 26%. Nếu giá bất động sản trung bình ở Sydney tăng theo thu nhập hộ gia đình, giá của chúng sẽ chỉ khoảng 954.000 USD, thay vì là 1,15 triệu USD như hiện tại.

Bà Anna Porter, chuyên gia bất động sản của Công ty Suburbanite, cho biết giá nhà tại Australia vẫn ở mức cao dù đã trải qua nhiều lần giảm giá.

“Với 1 triệu AUD, bạn chưa chắc đã mua được nhà ở Sydney hay Melbourne, dù giá trung bình ở những thành phố này đã sụt giảm trong những tháng gần đây. Ngay cả tại Canberra (thủ đô của Australia), giá trung bình cho một ngôi nhà cũng đã vượt mốc 1 triệu AUD", bà Anna Porterh chia sẻ.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến