Dòng sự kiện:
Giá nhà toàn cầu tiếp tục sụt giảm
18/03/2023 08:32:53
Giá nhà ở tại một số thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức được các chuyên gia dự báo tiếp tục giảm trong năm nay.

Lãi suất tăng cao khiến nhiều người e ngại trong việc mua nhà. Ảnh: The San Diego Union Tribune.

Reuters trích dẫn dự báo của các chuyên gia cho rằng giá nhà ở một số thị trường lớn sẽ tiếp tục “hạ nhiệt” trong năm nay. Thậm chí, những đợt suy giảm mạnh có thể sắp xảy ra do nhiều ý kiến cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất ở mức cao hơn dự kiến.

Lãi suất đã liên tục được các ngân hàng trung ương nâng lên nhằm kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó, đợt bùng nổ giá bất động sản trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đã khiến cơ hội an cư của những người mua nhà lần đầu khép lại. Chính điều này đã khiến giá thuê cũng tăng mạnh ở hầu hết thị trường, qua đó làm chi phí nhà ở trở nên đắt đỏ hơn chỉ sau vài năm.

Tuy nhiên, giá nhà ở Mỹ, Canada, Anh, Đức, Australia và New Zealand được các chuyên gia dự đoán sẽ giảm tới 50% so với thời điểm đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

50 trong số 96 chuyên gia trong cuộc khảo sát của Reuters cho biết khả năng chi trả của người mua nhà sẽ kém đi trong năm tới. Trong đó có 9 người nhấn mạnh tình hình sẽ xấu đi một cách rõ rệt.

“Những thị trường tăng trưởng mạnh trong thời kỳ đại dịch như New Zealand, Canada, Bắc Âu có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, bà Kate Everett Allen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dân cư toàn cầu tại Knight Frank, cho biết.

Cuộc khảo sát cho thấy giá nhà tại Canada và New Zealand có thể giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh. Đà giảm hai con số cũng diễn ra tại nhiều quốc gia khác, bao gồm Australia (16%), Đức (11,5%), Mỹ (10%) và Anh (8%).

Trong khi đó, một số thị trường vẫn ghi nhận diễn biến trái ngược, đơn cử như giá nhà tại Dubai được cho là sẽ tiếp tục tăng đều đặn. Còn ở Ấn Độ, thị trường địa ốc được dự báo ổn định dù lãi suất tăng cao.

Thực tế, nguyên nhân khiến giá nhà tăng cao trước đây là nguồn cung bị hạn chế và trở nên khan hiếm trong thời kỳ đại dịch. Các hoạt động xây dựng gần như dừng lại trong khi nhu cầu liên tục tăng.

“Tiến độ xây dựng nhà mới chậm lại và hoạt động cấp phép trì trệ đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhà ở tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, tốc độ gia tăng dân số tiếp tục vượt xa tốc độ tăng của nguồn cung nhà ở mới”, các chuyên gia phân tích tại JLL chia sẻ.

Tuy nhiên, hoạt động tại thị trường bất động sản Trung Quốc được các chuyên gia dự báo sẽ phục hồi trong năm nay. Điều này xuất phát từ các giải pháp hỗ trợ của chính phủ và sự kết thúc của chính sách Zero Covid-19.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến