Dòng sự kiện:
Australia dựa vào lãi suất thấp để tăng trưởng
18/11/2015 08:43:02
Ngân hàng trung ương Australia dựa trên mức lãi suất thấp kỷ lục để thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ nền kinh tế do triển vọng tăng trưởng không mấy chắc chắn của Trung Quốc.

Tin liên quan

"Phần lớn các dự báo cho nền kinh tế của Úc vẫn là tăng trưởng khá hay đang trên đà lớn mạnh," Ngân hàng Dự trữ Úc cho biết trong cuộc họp hôm thứ Ba ngày 03 tháng 11. "Sự suy thoái ở châu Á đã kéo dài dai dẳng hơn dự báo trước đó và đã góp phần làm giảm giá hàng hóa.
 

Ảnh minh hoạ

Các nhà hoạch định chính sách của Úc giữ lạm phát không đổi ở mức 2 % trong sáu tháng qua trong khi thị trường việc làm của nước này đã có dấu hiệu tăng ổn định và đồng tiền giảm giá trị, cải thiện khả năng cạnh tranh của các công ty nội địa.

Sự tăng trưởng chậm ở châu Á "có khả năng sẽ kéo dài hơn so với dự kiến", ngân hàng trung ương nước này cho biết. "Triển vọng cho khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, vẫn là một trong những bất ổn chính trong việc dự báo tăng trưởng toàn cầu."

Giá cả hàng hóa

Trợ lý thống đốc RBA Christopher Kent cho biết trước đó hôm thứ Ba rằng viễn cảnh tăng giá cả hàng hóa là không lớn do sự phát triển không ổn định của Trung Quốc kìm hãm nhu cầu. Tăng trưởng ở Trung Quốc "tiếp tục được hỗ trợ bởi các quá trình đô thị hóa, dẫn đến nhu cầu sử dụng hàng hóa mạnh mẽ," ông nói. "Xu hướng này vẫn sẽ  tiếp tục trong thời gian tới, mặc dù ở một tốc độ chậm hơn."

Các công ty Úc trong các ngành công nghiệp bao gồm du lịch, giáo dục và sản xuất đã được hỗ trợ bởi sự giảm giá 32 % trong tiền tệ Úc kể từ đầu năm 2013. Đồng tiền Úc biến động nhẹ sau cuộc họp, giao dịch ở mức 70,92 cent Mỹ lúc 12:17 giờ Sydney.

Tăng trưởng việc làm

Năm nay là năm chứng kiến sự tăng trưởng tốt nhất của việc làm kể từ năm 2010 sau khi ghi nhận thêm 58,600 lao động trong tháng Mười, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5.9 %, trong khi niềm tin tiêu dùng đã tăng mạnh trong hai tháng qua. Nhiều kỳ vọng là RBA sẽ tiếp tục hạ lãi suất cơ bản – thêm vào đó là lượng công việc của Mỹ tăng mạnh mẽ - thương nhân định giá rằng 26 % cơ may ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào tháng Hai.

"Tiêu thụ hộ gia đình đã được dự báo sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chi tiêu trong vài năm tới, được hỗ trợ bởi lãi suất thấp và tăng trưởng việc làm tương đối mạnh mẽ," RBA cho biết trong cuộc họp.

Niềm tin vào nền tế tại Úc được củng cố từ ngày Thủ tướng Malcolm Turnbull lật đổ người tiền nhiệm của ông Tony Abbott trong một cuộc bỏ phiếu tháng Chín. Chính phủ hoàn nguyên đã đặt tăng trưởng kinh tế thông qua sự đổi mới, tăng năng suất và trọng tâm  là sự tái cân bằng của hệ thống thuế.

Tham vọng lãi suất

Cuộc họp cho thấy " tham vọng cắt giảm lãi suất hơn  nữa của ngân hàng trung ương là khá nhỏ," Paul Dales, chuyên gia kinh tế cao cấp của Australia and New Zealand tại Capital Economics cho biết. "Mặc dù vậy, những lo ngại về Trung Quốc, sự giảm mới nhất trong giá cả hàng hóa và giảm sâu trong lạm phát cơ bản là lý do để tin rằng lãi suất sẽ giảm xuống dưới 2 % trong năm tới."

RBA, trong Tuyên bố hàng quý của họ về chính sách tiền tệ được phát hành ngày 06 tháng 11, dự báo tăng trưởng sẽ tăng tốc lên 3 % trong năm 2016 từ  con số 2.25 % trong năm nay.

"Sự hỗ trợ cho nền kinh tế sau sự giảm giá của tỷ giá hối đoái là đặc biệt rõ ràng khi đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ ròng," RBA cho biết thêm.  Sự tăng trưởng này được dự kiến sẽ tiếp tục củng cố mở rộng.

Thuý Anh (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến