Dòng sự kiện:
Australia giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử
10/04/2022 15:53:07
Thủ tướng Australia vừa tuyên bố giải tán Quốc hội và công bố ngày bầu cử Quốc hội vào ngày 21/5 tới.

Không thể tiếp tục trì hoãn hơn, hôm nay (10/4), Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa tuyên bố giải tán Quốc hội khóa 46 và công bố ngày bầu cử Quốc hội khóa 47 vào ngày 21/5 tới. Đây là cuộc bầu cử thông thường theo đúng thời hạn quy định khi Quốc hội của nước này sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 5 tới.

Thủ tướng Australia Morrison. Ảnh: Ramage.

Kể từ thời cựu Thủ tướng John Howard đến nay, Thủ tướng Scott Morrison là người đầu tiên đảm nhiệm vị trí Thủ tướng đủ 1 nhiệm kỳ và vì vậy đây cũng được coi là thành công của ông so với những người tiềm nhiệm của cả đảng Tự do và Công đảng.

Phát biểu với báo chí vào trưa nay, Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi người dân nước này hãy đưa ra sự lựa chọn vì tương lai của bản thân và của đất nước: “Cuộc bầu cử và chiến dịch tranh cử lần này rất quan trọng vì nó tác động nhiều tới người dân Australia và tương lai của chúng ta. Cuộc bầu cử này là về người dân Australia chứ không phải là ai khác. Cuộc bầu cử này là về đất nước và tương lai của chúng ta.”

Ngày bầu cử được xác định trong bối cảnh Thủ tướng Scott Morrison đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi giá cả sinh hoạt tăng cao, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống. Tuy tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp kỷ lục song lương không tăng nhiều khiến cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ. Bên cạnh đó, uy tín của cá nhân Thủ tướng Morrison cũng đang suy giảm mạnh từ đầu năm ngoái sau khi chính quyền bị cáo buộc không đảm bảo sự an toàn cho một số nhân viên nữ làm việc cho các nghị sĩ và bộ trưởng và không xử lý thỏa đáng các vụ việc này.

Dù uy tín của chính phủ liên đảng và cả Thủ tướng Morrison đang suy giảm, cuộc bầu cử này cũng không phải là quá thuận lợi cho Công đảng đối lập. Trong 6 tuần tranh cử sắp tới, lãnh đạo Công đảng đối lập Anthony Albanese sẽ phải nỗ lực thuyết phục cử tri về khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua khủng hoảng y tế và tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều bất lợi. Bên cạnh đó, Công đảng đối lập cũng được cho là cần phải thuyết phục cử tri về khả năng xây dựng chính sách an ninh quốc phòng đủ mạnh để giúp Australia ngày càng mạnh mẽ và độc lập khi đương đầu với bối cảnh khu vực và thế giới đang ngày càng phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể tác động mạnh đến bối cảnh an ninh và sự thịnh vượng của đất nước.

Theo các cuộc thăm dò hiện tại, Công đảng đối lập đang dẫn trước 8 điểm so với liên đảng cầm quyền giữa đảng Tự do và đảng Quốc gia. Khoảng cách là không nhiều vì vậy cuộc bầu cử sắp tới tại Australia được cho là sẽ cuộc ganh đua sát sao và chưa thể sớm dự đoán kết quả./.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến