Dòng sự kiện:
Nga áp đặt lệnh cấm nhập cảnh Thủ tướng Australia và New Zealand
08/04/2022 10:18:24
Bộ Ngoại giao Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào Nga đối với các nhà lãnh đạo cấp cao của Australia và New Zealand, trong đó có Thủ tướng Scott Morrison và Thủ tướng Jacinda Ardern.

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Nga ngày 7/4 cho biết Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các nhà lãnh đạo cấp cao của Australia và New Zealand để đáp trả những bước đi "không thân thiện" của hai nước này nhằm vào Moskva trước đó.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, nước này đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào Nga đối với các nhà lãnh đạo cấp cao của Australia, trong đó có Thủ tướng Scott Morrison, từ ngày 7/4. Tổng cộng, có 228 người Australia có tên trong danh sách trừng phạt này của Nga.

Dự kiến, trong tương lai gần, Nga có thể mở rộng danh sách này, trong đó có thể là các quan chức Australia trong lĩnh vực quân đội, doanh nhân, chuyên gia, phóng viên, nhà báo, những người góp phần kích động thái độ tiêu cực đối với Nga.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh mọi bước đi chống lại Nga, từ việc đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân đến hạn chế quan hệ kinh tế song phương gây tổn hại đến lợi ích của chính người dân Australia, sẽ đều bị đáp trả mạnh mẽ.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố áp đặt lệnh cấp nhập cảnh đối với 130 cá nhân là các quan chức cấp cao và nghị sỹ của New Zealand, trong đó có Thủ tướng Jacinda Ardern, từ ngày 7/4.

Bộ này nhấn mạnh đây là hành động dựa trên cơ sở "có đi có lại" của Nga, đáp lại những hành động "không thân thiện" của New Zealand trước đó.

Chính phủ New Zealand đã hạn chế nhập cảnh đối với nhiều công dân Nga, cũng như cấm xuất khẩu các loại hàng hóa cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan đến các tổ chức quân sự và an ninh của Liên bang Nga.

Cũng liên quan đến "cuộc chiến ngoại giao Nga và phương Tây," Bộ Ngoại giao Montenegro ngày 7/4 cho biết đã yêu cầu 4 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này vì "vi phạm quy tắc ngoại giao."

Trước đó, tháng Ba vừa qua, Montenegro đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga với lý do tương tự./.

Tác giả: Trần Quyên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến