Dòng sự kiện:
Australia phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực
03/11/2021 09:15:00
Australia vừa trở thành quốc gia thứ 8 phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), để Hiệp định này tiến gần tới việc có hiệu lực vào ngày 1/1/2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cùng Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Dan Tehan hôm qua đã ra tuyên bố chung thông báo về việc nước này phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Tuyên bố khẳng định, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Australia với các quốc gia thành viên ASEAN và cũng là tín hiệu cho thấy sự ủng hộ của Australia đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

RCEP được các nhà lãnh đạo 15 quốc gia thành viên ký kết vào tháng 11/2020 (Nguồn AP).

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực là một hiệp định thương mại tự do được ký kết vào tháng 11/2020 giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN và 5 đối tác của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc.

Theo quy định, Hiệp định này sẽ chính thức có hiệu lực khi được 6 quốc gia thành viên ASEAN và 3 đối tác phê chuẩn. Hiện đã có 5 quốc gia ASEAN phê chuẩn hiệp định này gồm Singapore, Brunei, Lào, Campuchia và Thái Lan và 2 nước đối tác là Nhật Bản và Trung Quốc. Như vậy với sự phê chuẩn của Australia, Hiệp định đã đáp ứng được 1 điều kiện để tiến gần hơn tới việc có hiệu lực vào đầu năm tới.

Khi có hiệu lực, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực sẽ là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, đưa 9 trong tổng số 15 đối tác thương mại hàng đầu của Australia vào trong một khuôn khổ hợp tác.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến