Dòng sự kiện:
Australia ra điều kiện cho Trung Quốc gia nhập CPTPP
18/09/2021 15:10:09
Sau khi Trung Quốc chính thức bày tỏ nguyện vọng gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ngày 17/9 Australia, thành viên của Hiệp định này đã có phản ứng chính thức đầu tiên.

Trung Quốc ngày 16/9 nộp đơn chính thức xin tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là CPTPP), nơi quy tụ 11 nền kinh tế trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và đóng góp tới 13,5% vào nền kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan. Nguồn: Alex Ellinghausen.

Phản ứng trước đơn xin gia nhập CPTPP của Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết, Trung Quốc không nên tham gia CPTPP cho đến khi nước này thuyết phục được các thành viên về việc “tuân thủ” các Hiệp định thương mại hiện có cũng như các cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới.

Trả lời phỏng vấn báo chí Australia, Bộ trưởng Dan Tehan khẳng định “các bên tham gia CPTPP cũng muốn tự tin về việc một ứng cử viên tham gia sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết theo Hiệp định một cách thiện chí” và “đây là vấn đề quan trọng đòi hỏi sự tham gia của các Bộ trưởng”.

Quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc căng thẳng từ năm 2020 sau khi Australia đề nghị cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra độc lập về việc xuất hiện và lây lan của dịch Covid-19 tại Trung Quốc. Đáp trả hành động này của Australia, Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế việc nhập khẩu hàng hóa từ Australia khiến cho các doanh nghiệp Australia thiệt hại khoảng 20 tỷ AUD. Trong đó, Australia cho rằng, các biện pháp thuế quan mà Trung Quốc áp dụng đối với lúa mạch và rượu vang của Australia là không công bằng và không có căn cứ nên đã đề nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đứng ra giải quyết tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc. Không chỉ vậy, Trung Quốc hiện cũng đang đơn phương đình chỉ mọi tiếp xúc cấp cao với chính quyền Australia.

Hiện chưa rõ quan điểm của Australia, một thành viên của CPTPP tác động như thế nào đến việc Trung Quốc tham gia Hiệp định này. Tuy nhiên trước Australia, Nhật Bản, một thành viên tích cực của CPTPP đã hoan nghênh quyết định của Trung Quốc. Trước khi Trung Quốc nộp đơn gia nhập CPTPP vài ngày, Singpaore, một thành viên khác của CPTPP cũng đã hoan nghênh sự quan tâm của Trung Quốc đối với hiệp định này.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến