Ba bài học của người “đốt” 108 triệu USD trong hai năm
10/01/2017 15:29:23
Trong 12 năm sự nghiệp của mình, cựu cầu thủ bóng rổ nổi tiếng của Mỹ Antoine Walker kiếm được hơn 108 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau khi giải nghệ, anh đã lâm cảnh phá sản.

Tin liên quan

Cựu danh thủ bóng rổ Mỹ Antoine Walker - Ảnh: CNBC.

“Đó là thời khắc đen tối nhất cuộc đời tôi”, Antoine Walker nói trong cuộc trò chuyện với hãng tin CNBC, khi kể về lúc nộp đơn xin phá sản theo chương 7 Luật Phá sản Mỹ vào tháng 5/2010. Khi đó, Walker còn trong tay 4 triệu USD tài sản nhưng lại gánh khoản nợ hơn 12 triệu USD.

Thói quen tiêu xài hoang phí, cùng với những trận thua bạc, và lỗ nặng khi đầu tư bất động sản hồi năm 2007 đã khiến nhà cựu vô địch giải bóng rổ nhà nghề (NBA) Mỹ từ triệu phú trở thành người tay trắng chỉ sau vài năm.

Nhưng thay vì chôn vùi quá khứ, Walker quyết định dùng câu chuyện cuộc đời mình để giúp người khác hiểu rõ hơn về trách nhiệm tài chính.

Hiện anh là một nhà tư vấn làm việc cho chương trình giảng dạy về quản lý tiền bạc mang tên Global Sports & Entertainment của ngân hàng Morgan Staney. Đây là chương trình dành cho các vận động viên tại các trường đại học và vận động viên chuyên nghiệp.

Dưới đây là 3 bài học đắt giá nhất về tiền bạc mà Walker đã rút ra từ cuộc đời mình.

1. Cố gắng tiết kiệm

Walker khuyên, nếu bạn đã đạt được một dấu mốc lớn về tài chính cho bản thân hoặc đã tích lũy được một khối tài sản kha khá trong một thời gian ngắn, thì hãy cố gắng bảo vệ khối tài sản đó.

“Bạn đã làm việc rất vất vả để đạt tới mốc này. Đừng phá hỏng nó. Đừng phá hỏng số tài sản mà bạn có được nhờ quá trình lao động đó”, Walker nói.

“Hãy nhớ bạn đã phải cố gắng như thế nào để đạt tới mốc đó, và hãy chăm sóc, bảo vệ thành quả đã đạt được”.

2. Thêm từ “không” vào từ vựng của bạn

Sau thất bại cay đắng, Walker đã hiểu được tầm quan trọng của việc đặt ra những ranh giới.

“Đó là một bài học khó”, anh nói. “Tôi muốn chăm sóc gia đình mình, tôi muốn những điều tốt nhất cho họ. Tôi thực sự không muốn có từ “không” trong từ vựng của mình. Đó là một từ mà tôi không quen nói”.

Tuy nhiên, “khi bạn có tiền và mọi người muốn bạn giúp đỡ, bạn phải biết cách nói “không”, theo Walker.

3. Chống lại sự thôi thúc phải “bằng bạn bằng bè”

Walker đã miêu tả áp lực mà một số đồng nghiệp tại giải NBA cảm thấy phải chi tiêu mạnh tay và dùng siêu xe đắt tiền, như những cầu thủ bóng rổ nổi tiếng và lâu năm khác. Anh thừa nhận mình cũng từng là một người đam mê những chiếc xe đắt tiền và tiêu xài không tiếc tay cho quần áo hàng hiệu.

“Hãy tạo một phong cách sống mà ở đó tài sản của bạn vẫn có thể sinh sôi nảy nở”, Walker nói. “Hãy lên một kế hoạch tiết kiệm để bạn sống ổn phần đời còn lại trước khi bắt đầu một phong cách sống xa xỉ”.

Đối với Walker, lên tiếng về những sai lầm tài chính của mình là một cơ hội để đáp lại sự chỉ trích của giới truyền thông về những thói quen tiêu xài lãng phí của anh trước đây, và cũng để tạo ra một sự khác biệt.

“Nếu tôi thay đổi được cuộc đời của 2 hoặc 3 người trẻ tuổi, thì tôi nghĩ tôi cũng đã thành công”, Walker nói.

Theo Vneconomy  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến